Ông Tập Cận Bình định phá lệ, gặp nguyên thủ nước ngoài đầu tiên sau 2 năm?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 20/12/2021 11:47:25 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Putin có thể là nguyên thủ thế giới đầu tiên gặp trực tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình sau 2 năm Trung Quốc đóng cửa với phần còn lại của thế giới.

Trong cuộc thảo luận trực tuyến tuần trước, Chủ tịch Tập nói ông hy vọng sẽ được gặp Tổng thống Putin tại Thế Vận hội Bắc Kinh diễn ra vào tháng 2 tới. Không lâu sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành xác nhận đây sẽ là một cuộc gặp trực tiếp. 

Nếu điều này xảy ra, nhà lãnh đạo Nga sẽ trở thành nguyên thủ thế giới đầu tiên mà ông Tập gặp mặt trực tiếp kể từ sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc với Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga hồi tháng 2/2020. 

Từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát, ông Tập tránh "xuất ngoại" và cũng không trực tiếp đón tiếp nguyên thủ nào. 

Ông Tập Cận Bình định phá lệ, gặp nguyên thủ nước ngoài đầu tiên sau 2 năm? - 1

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Các nhà quan sát cho rằng cuộc gặp với Tổng thống Putin có thể tạo cơ hội để Trung Quốc dần nới lỏng các hạn chế đối với các tiếp xúc ngoại giao trực tiếp. 

"Đó là Thế Vận hội và ông Tập sẽ tham dự. Khi đó, việc gặp gỡ các lãnh đạo nước ngoài là không thể tránh khỏi. Tôi thấy đây có thể là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc bắt đầu mở cửa lại sau 2 năm hạn chế", Yun Sun, Giám đốc chương trình nghiên cứu Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu Stimson phân tích. 

Vài tháng trở lại đây, các quan chức nước ngoài tới thăm Trung Quốc không tới Bắc Kinh. Họ được bố trí để gặp những người đồng cấp Trung Quốc tại một thành phố khác. 

Ngoại trưởng Vương Nghị gần đây tham dự một loạt cuộc gặp với các đối tác nước ngoài ở thành phố An Cát, tỉnh Chiết Giang.

SCMP dẫn nguồn thạo tin cho biết bất cứ quan chức Trung Quốc nào tham dự cuộc họp với các đối tác nước ngoài đều sẽ phải cách ly 7 ngày tại thành phố diễn ra cuộc gặp và thêm 7 ngày nữa tại nhà. 

Trong khi giới quan sát nghiêng về khả năng Trung Quốc sẽ cởi mở hơn trong tiếp xúc với quan chức nước ngoài sau Thế Vận hội, một số chuyên gia tỏ ra hoài nghi. 

"Tôi nghĩ cuộc gặp cũng chỉ là sự kiện diễn ra một lần. Đơn cử như thượng đỉnh G20 vào tháng 10/2022, tôi không chắc ông Tập có ý định tới Indonesia tham dự ", Pang Zhongying, giáo sư quan hệ quốc tế Đại học Thanh Đảo cho hay. 

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân nhận định đại dịch khiến mọi thứ trở nên khó đoán định hơn. 

"Như một phần trong chiến lược "Không COVID-19, không thành viên nào trong Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc gặp trực tiếp quan chức nước ngoài trong hơn 600 ngày qua", ông Shi cho biết. 

Khi John Kerry - đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về khí hậu tới Thiên Tân hồi tháng 9, ông chỉ trao đổi trực tuyến với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính thay vì một cuộc gặp mặt trực tiếp. 

Ông Shi cho rằng không nên đánh giá quá cao tầm quan trọng của cuộc gặp giữa ông Tập và ông Putin vào 2 tháng tới. 

"Dù họ gặp trực tiếp hay không, đeo hay không đeo khẩu trang, tôi không cho là cuộc gặp sẽ tạo ra một bước đột phá lớn so với gặp trực tuyến", chuyên gia này đánh giá. 

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn