Ông Tập bất ngờ đề cập tới Mỹ trong bài phát biểu

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/03/2023 11:38:45 +07:00

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 6/3 cho rằng các chính sách của Mỹ nhắm tới Trung Quốc gây ra “những thách thức nghiêm trọng chưa từng có” với sự phát triển của Bắc Kinh.

“Các nước phương Tây - do Mỹ dẫn đầu - đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, bao vây và chèn ép toàn diện chống lại chúng ta, mang đến những thách thức nghiêm trọng chưa từng có với sự phát triển của đất nước ta”Wall Street Journal dẫn các bản tin của truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Tập bất ngờ đề cập tới Mỹ trong bài phát biểu - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Những bình luận này trong bài phát biểu của ông Tập trước các thành viên cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc trong phiên họp lập pháp thường niên ở Bắc Kinh do Tân Hoa xã phiên bản tiếng Trung đăng tải.

Trong phiên bản tiếng Anh, Tân Hoa xã không đề cập tới “ngăn chặn” hay Mỹ. Thay vào đó, tờ báo trích lời chủ tịch Trung Quốc kêu gọi đất nước “can đảm chiến đấu khi đất nước đối mặt với những thay đổi sâu sắc và phức tạp ở cả trong nước và quốc tế”.

Theo Wall Street Journal, những bình luận này đánh dấu động thái khác lạ của ông Tập khi ông thường không chỉ trích trực tiếp Mỹ trong bài phát biểu công khai. Trước đó, trong các phát biểu trực tiếp trước công chúng hoặc do truyền thông nhà nước đưa tin, ông Tập thường không đề cập quốc gia cụ thể.

Cũng trong hôm 6/3, ông Tập nhấn mạnh Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn kiên định củng cố và phát triển khu vực công, đồng thời hỗ trợ và định hướng sự phát triển của khu vực tư.

Theo đó, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định nguyên tắc cùng chính sách tạo môi trường lành mạnh và nhiều cơ hội hơn cho lĩnh vực tư không thay đổi, ông Tập nói.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định Đảng Cộng sản Trung Quốc “luôn coi các doanh nghiệp tư nhân là đồng bào” và sẽ hỗ trợ họ bất cứ khi nào họ gặp khó khăn, Tân Hoa xã cho biết.

(Nguồn: Zing News/Wall Street Journal )
Bình luận
vtcnews.vn