Ông Mai Đức Chung đưa ra tư vấn đầu tiên cho tân HLV đội tuyển Việt Nam

Bóng đá Việt NamThứ Sáu, 03/05/2024 08:06:00 +07:00
(VTC News) -

Ông Mai Đức Chung - chuyên gia của Hội đồng huấn luyện viên quốc gia - nêu quan điểm về huấn luyện viên mới của đội tuyển Việt Nam.

"Về việc chọn huấn luyện viên, bản thân tôi nghĩ đã chậm thì phải thật chắc, làm sao tuyển chọn được huấn luyện viên tốt nhất cho bóng đá Việt Nam. Tiêu chí là phải phù hợp với văn hoá, con người và nền thể thao Việt Nam. Điều đó là quan trọng nhất", ông Mai Đức Chung nêu quan điểm.

Cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam hiện vẫn làm việc trong Hội đồng huấn luyện viên quốc gia. Đây là "tổ tư vấn" tham gia đóng góp ý kiến cho lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam trong việc tìm kiếm huấn luyện viên trưởng mới cho đội tuyển Việt Nam.

Nói thêm về yếu tố phù hợp, ông Mai Đức Chung lấy ví dụ về cách lựa chọn lối chơi dựa trên các đặc điểm của cầu thủ Việt Nam. Nhà cầm quân 72 tuổi nêu quan điểm: "Cầu thủ Việt Nam thấp bé, thể lực yếu, không đá bóng dài. Nếu cầm bóng mà đá nhỏ cũng chưa được vì trình độ chưa tốt, che bóng và sức mạnh không có. Nếu đối phương khoẻ ập vào dễ mất bóng. Do đó, lối đá của chúng ta phải linh hoạt, lúc dài lúc ngắn, có khả năng thích ứng với các đối thủ khác nhau".

HLV Kim Sang-sik sẽ là thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam.

HLV Kim Sang-sik sẽ là thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam.

Thời gian qua, vai trò của Hội đồng huấn luyện viên quốc gia được nhắc đến sau thất bại của ông Philippe Troussier. Dư luận thắc mắc về tầm ảnh hưởng của "tổ tư vấn" trong việc tham mưu, phản biện về chuyên môn đối với lãnh đạo VFF cũng như ban huấn luyện đội tuyển. 

Ông Mai Đức Chung cho biết khi tuyển chọn huấn luyện viên trưởng cho đội tuyển Việt Nam lần này, VFF có tham vấn Hội đồng HLV quốc gia.

"Chúng tôi cũng có tranh luận, góp ý. Lãnh đạo rất mong chúng tôi phản biện chứ không ngồi im. Vừa qua, chúng tôi cũng được mời lên để tư vấn việc lựa chọn huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam. Tất nhiên, đây là ý kiến của cá nhân thành viên trong Hội đồng. Họ có thể không họp trực tiếp nhưng đều có ý kiến, giấy tờ văn bản", nhà cầm quân sinh năm 1951 nói thêm.

Với tư cách là thành viên của Hội đồng huấn luyện viên Quốc gia, ông Mai Đức Chung khẳng định sẽ ủng hộ hết mình để đồng nghiệp Kim Sang-sik thể hiện khả năng. Đồng thời, hội đồng sẽ tư vấn thêm các cầu thủ có chất lượng tốt, các trợ lý chuyên môn cao để hỗ trợ công việc.

Ngoài ra, ông Chung cũng nhắc nhở HLV Kim Sang-sik về sự cố từng xảy ra trong quá khứ khi nhà cầm quân người Hàn Quốc còn dẫn dắt câu lạc bộ Jeonbuk. Vị chuyên gia của Hội đồng HLV quốc gia cho rằng điều này không nên xảy ra ở đội tuyển Việt Nam.

"Tôi nghĩ huấn luyện viên phải biết thay đổi, bất kỳ môi trường nào cũng phải thích ứng linh hoạt. Ông Kim hẳn nhiên sẽ hiểu điều đó. Tôi cũng chưa biết ông Kim có trở thành huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam hay không, phần quyết định là của lãnh đạo. Nhưng nếu ông Kim dẫn dắt đội tuyển quốc gia thì chắc chắn phải thay đổi. Nếu lặp lại sự việc như ở Jeonbuk thì không phù hợp với chúng ta", HLV Mai Đức Chung cho biết.

Đội tuyển Việt Nam có thành tích không tốt trong 1 năm qua.

Đội tuyển Việt Nam có thành tích không tốt trong 1 năm qua.

Chiều 2/5, HLV Kim Sang-sik đạt thỏa thuận với VFF về việc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Bản hợp đồng có thời hạn 2 năm kèm nhiều điều khoảng về thành tích. VFF cân nhắc 6 ứng viên và quyết định lựa chọn nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Trong quá khứ, ông Kim có 6 năm làm trợ lý và 3 năm làm HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors. Ông có 1 lần lên ngôi vô địch K.League và Jeonbuk Hyundai Motors là đội bóng duy nhất trong nghiệp huấn luyện của cựu danh thủ này.

Tuy nhiên, HLV Kim Sang-sik cũng từng gặp phải trục trặc trong mối quan hệ với người hâm mộ của đội bóng. Hội cổ động viên Jeonbuk Hyundai Motors từng lên tiếng yêu cầu ông Kim Sang-sik từ chức.

Họ chặn xe di chuyển của đội nhưng ông Kim Sang-sik từ chối nói chuyện. Theo báo chí Hàn Quốc, áp lực quá lớn từ người hâm mộ khiến ông Kim phải nghỉ việc.

Mai Phương
Bình luận
vtcnews.vn