Ông Macron lần đầu lên tiếng sau vụ bán tàu ngầm với Australia đổ bể

Thời sự quốc tếThứ Tư, 29/09/2021 07:23:17 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Pháp nói rằng châu Âu phải phát triển năng lực quân sự của riêng mình khi Mỹ chuyển hướng tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Pháp đã phản ứng dữ dội sau khi Australia, Anh và Mỹ công bố một thỏa thuận ba bên ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, được gọi là AUKUS, vào đầu tháng này. Thỏa thuận này dẫn đến việc Australia hủy bỏ hợp đồng đóng tàu trị giá hàng tỷ USD với Pháp. Thay vào đó, họ sẽ mua ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với công nghệ của Mỹ và Anh.

Lần đầu tiên phát biểu trước công chúng về vấn đề này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi châu Âu tự chủ hơn nữa khi Washington ngày càng tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Macron lần đầu lên tiếng sau vụ bán tàu ngầm với Australia đổ bể - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

"Người châu Âu phải ngừng ngây thơ. Khi chúng ta chịu áp lực… chúng ta cần phản ứng và chứng tỏ rằng chúng ta có sức mạnh và khả năng tự vệ. Không phải leo thang mọi thứ, mà là bảo vệ chính mình”, ông Macron nói trong một cuộc họp báo ở Paris sau khi ký một thỏa thuận với Athens trị giá khoảng 3,51 tỷ USD để cung cấp cho Hy Lạp các tàu khu trục nhỏ của Pháp.

Ông Macron cho rằng, Mỹ là “những người bạn và đồng minh lịch sử tuyệt vời”, song cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Âu phải có trách nhiệm hơn trong việc “tham gia vào việc bảo vệ chính mình”.

Pháp đã thực hiện một bước chưa từng có khi triệu hồi đại sứ tại Mỹ cách đây hai tuần để đáp trả AUKUS. Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần trước, Paris thông báo Đại sứ Philippe Etienne sẽ trở lại Mỹ vào hôm 29/9.

Lãnh đạo Pháp và Mỹ cũng cam kết tiếp tục tham vấn nhằm đảm bảo niềm tin giữa các đồng minh lâu năm. Ông Macron và ông Biden sẽ nói chuyện lại vào giữa tháng 10, trước khi có cuộc gặp trực tiếp dự kiến ​​vào cuối tháng sau ở châu Âu.

Kông Anh(Nguồn: Al Jazeera)
Bình luận
vtcnews.vn