Ngày 17/12, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) cùng 19 đồng phạm trong vụ đấu thầu thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương bước vào ngày làm việc thứ 4.
Trả lời luật sư bào chữa cho bị cáo Định Ngọc Hệ về vấn đề Công ty Yên Khánh nộp đủ tiền đấu giá 2.004 tỷ đồng thì phần doanh thu vượt quá khoản tiền trên thuộc sở hữu của ai?
Bị cáo Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT nói: "Tiền thu được thấp hơn mức đấu giá thì phải chịu, vượt thì được hưởng. Nhưng thu phải đúng theo quy định pháp luật chứ không phải muốn thu bao nhiêu thì thu".
Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho biết việc đấu giá quyền thu phí tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã giao cho các thứ trưởng chỉ đạo, bản thân không nắm được hợp đồng kinh tế chi tiết và các văn bản liên quan.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ tiếp tục đặt câu hỏi cho thân chủ về cáo buộc lập báo cáo tài chính giả để công ty Yên Khánh đủ điều kiện tham gia đấu giá. Sau đó, dùng thủ đoạn gian dối can thiệp vào phần mềm thu phí để chiếm đoạt 725 tỷ đồng. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ phản bác cáo trạng và cho rằng mình không chiếm đoạt.
Theo bị cáo Hệ, công ty Yên Khánh trúng đấu giá theo quy định, việc kinh doanh là lời ăn lỗ chịu. Do đó số tiền 725 tỷ đồng là của công ty Yên Khánh.
Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, luật sư Trương Trọng Nghĩa (1 trong 6 luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng) đặt câu hỏi liên quan đến cáo buộc bị cáo Đinh La Thăng đã tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.
Trả lời luật sư, bị cáo Thăng phủ nhận cáo buộc trong cáo trạng vì suy diễn, quy buộc không khách quan, không phù hợp với thực tế.
"Việc quy kết tôi tạo điều kiện cho Hệ chiếm đoạt tài sản là không có căn cứ”, bị cáo Thăng nói.
Lý giải về việc này, bị cáo Thăng cho biết, hồ sơ vụ án và lời khai các bị cáo khác đều khẳng định mình không hề có bất kỳ tác động nào, hay dùng ảnh hưởng của mình tác động đến cá nhân nào để làm sai lệch quá trình triển khai dự án bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Bị cáo Thăng cũng cho rằng, bản thân chỉ chịu trách nhiệm chung về hành chính và những vấn đề này đã xử lý.
"Giờ bị cáo không còn là Bộ trưởng nữa, nên việc quy trách nhiệm về mặt hình sự cho bị cáo là không có căn cứ", bị cáo Thăng nói.
Trong phần trả lời luật sư bào chữa về việc ký văn bản gửi Thủ tướng, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, thời điểm đó bản thân về Bộ GTVT được 3 tháng, đang họp Quốc hội thì được trình văn bản này và được biết là dự án này Thủ tướng giao bán quyền thu phí nhưng rất lâu rồi mà không bán được.
"Trách nhiệm của Bộ GTVT với phát triển hạ tầng GTVT cả nước, đặc biệt là khuc vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng chỉ đầu tư được 54km đường cao tốc, nên bị cáo thấy rất có lỗi với đồng bào khu vực này.
Trong khi dự án lại được đầu tư với lộ trình từ TP.HCM về đến Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Do đó, anh em chuẩn bị cho bị cáo văn bản báo cáo Thủ tướng là đồng ý tiếp nhận lại dự án này để tiếp tục đầu tư hoàn thành. Ngoài ra, không có động cơ mục đích nào khác", bị cáo Đinh La Thăng trình bày.
Theo bị cáo Thăng, khi về làm Bộ trưởng, tình hình lạm phát rất căng thẳng, vốn của Bộ GTVT đã bị ứng trước mấy năm không còn, nên phải huy động các nguồn lực khác từ trong dân, doanh nghiệp để tiếp tục đầu tư, nên việc bán quyền thu phí là để có vốn thực hiện dự án.
"Văn bản 217 ngày 2/2/2012 của Thủ tướng đồng ý chuyển giao nguyên trạng dự án cho Bộ GTVT bị cáo không nhận được, do Thứ trưởng nhận và xử lý. Mỗi ngày bộ có 500-700 công văn đến, đi. Nên bị cáo phải phân công cho các Thứ trưởng nhân danh Bộ trưởng giải quyết các công việc Bộ trưởng giao và chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng", bị cáo Đinh La Thăng nói.
Bình luận