Ông Biden xác nhận gặp ông Tập Cận Bình ở G20, sẽ bàn về 'ranh giới đỏ' Mỹ-Trung

Thời sự quốc tếThứ Năm, 10/11/2022 09:36:08 +07:00
(VTC News) -

Hôm 9/11, Tổng thống Mỹ Biden cho biết sẽ thảo luận nhiều vấn đề của hai bên trong cuộc gặp vào tuần tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh G20.

Một ngày trước khi có chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình trên cương vị lãnh đạo cao nhất của hai nước.

"Những gì tôi muốn trao đổi với ông ấy khi gặp mặt là ranh giới đỏ giữa chúng tôi là gì", Tổng thống Joe Biden nói trong một cuộc họp báo sau cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.

Ông Biden xác nhận gặp ông Tập Cận Bình ở G20, sẽ bàn về 'ranh giới đỏ' Mỹ-Trung - 1

Tổng thống Joe Biden dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Biden cho hay, trong cuộc gặp, ông muốn biết rõ đâu là lợi ích của Mỹ, đâu là của Trung Quốc và liệu những lợi ích của hai nước có xung đột không? Ông nhấn mạnh, nếu có xung đột, hai bên sẽ làm việc cùng nhau về "tìm cách giải quyết".

Giống người tiền nhiệm Donald Trump, Tổng thống Biden xác định Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh toàn cầu chính của Mỹ, cam kết sẽ điều hành lại chính sách của Mỹ để đối phó thách thức từ Bắc Kinh.

Chính quyền Biden cũng cho biết sẽ làm việc với Trung Quốc về các lợi ích chung như biến đổi khí hậu. Đặc phái viên của Tổng thống về Khí hậu John Kerry vừa có cuộc gặp ngắn với người đồng cấp Trung Quốc Giải Chấn Hoa tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 ở Ai Cập.

Trước đó, Trung Quốc nói đình chỉ đối thoại về khí hậu - một trọng tâm của chính quyền Biden - sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 8.

Mặc dù vẫn chưa gặp mặt trực tiếp kể từ khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng, song ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình đã có một số cuộc điện đàm.

Cuộc họp thượng đỉnh G20 dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 15-16/11 tại Bali, Indonesia.

Kông Anh(Nguồn: NDTV)
Bình luận
vtcnews.vn