Ông Biden: Quan hệ ASEAN - Mỹ bước sang kỷ nguyên mới

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 14/05/2022 08:57:22 +07:00
(VTC News) -

Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Washington với lãnh đạo ASEAN đánh dấu kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa Mỹ và Đông Nam Á.

"Chúng tôi đang khởi động một kỷ nguyên mới - một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ - ASEAN", Tổng thống Joe Biden nói hôm 13/5, tại ngày họp cuối cùng của Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Mỹ.

"Một phần lớn lịch sử thế giới trong vòng 50 năm tới sẽ được định hình tại các quốc gia ASEAN. Mối quan hệ của Mỹ với tổ chức này chính là tương lai trong nhiều năm và nhiều thập kỷ tới", ông Biden cho biết thêm.

Ông Biden: Quan hệ ASEAN - Mỹ bước sang kỷ nguyên mới - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Tổng thống Joe Biden cũng công bố ý định đề cử Yohannes Abraham - Chánh văn phòng Hội đồng An ninh Quốc gia và từng là trợ lý đắc lực trong giai đoạn chuyển giao chính phủ, làm đại sứ Mỹ tại Ban thư ký ASEAN.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói với các nhà lãnh đạo ASEAN rằng Washington sẽ ở lại khu vực trong nhiều thế hệ và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tự do trên biển.

“Mỹ và ASEAN đã chia sẻ tầm nhìn về khu vực này, và chúng ta sẽ cùng nhau đề phòng các mối đe dọa đối với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế", Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói.

“Chúng tôi sát cánh với các đồng minh và đối tác của mình trong việc bảo vệ trật tự dựa trên các quy tắc hàng hải, bao gồm tự do hàng hải và luật pháp quốc tế", bà Kamala Harris nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng thống Kamala Harris, Mỹ sẽ tiếp tục cùng ASEAN đối phó với mối đe dọa từ COVID-19. Washington đã tài trợ hơn 115 triệu liều vaccine cho khu vực này.

"COVID-19 xuất hiện ở bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta", bà Kamala Harris nói, cho rằng Mỹ và ASEAN cần thể hiện tham vọng chung về vấn đề khí hậu, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng trong một vấn đề bền vững.

Đây là lần đầu tiên các lãnh đạo hiệp hội 10 nước Đông Nam Á cùng họp tại thủ đô Washington và là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với lãnh đạo Mỹ trên đất Mỹ trong 6 năm qua, kể từ sau hội nghị cấp cao đặc biệt lần đầu vào năm 2016.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hy vọng nỗ lực này sẽ cho thấy Washington vẫn tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thách thức lâu dài của Trung Quốc. Sau khi nhậm chức vào tháng 1 năm ngoái, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của ông sẽ là cạnh tranh toàn cầu với Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp