Ông Biden chỉ trích tập đoàn dầu khí không khai thác thêm, chỉ lo kiếm lời

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 11/06/2022 17:55:56 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/6 chỉ trích tập đoàn dầu khí đa quốc gia Mỹ ExxonMobil vì không khai thác thêm dầu mà chỉ lo kiếm thêm tiền khi giá xăng tăng mạnh.

"Năm nay Exxon đã kiếm được quá nhiều tiền", nhà lãnh đạo Mỹ nói trong bài phát biểu tại cảng Los Angeles, đồng thời bày tỏ ủng hộ việc tăng thuế với các công ty dầu khí. 

Báo cáo được công bố hồi tháng 4 cho thấy bất chấp các biến động trên thị trường do xung đột Ukraine, lợi nhuận trong quý đầu tiên của ExxonMobil tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước lên 5,5 tỷ USD. Doanh thu vào cùng giai đoạn cũng tăng 52,4% lên 87,7 tỷ USD.

"Các công ty dầu khí có tới 9.000 giấy phép để khoan thêm dầu mỏ. Nhưng họ không khoan thêm. Tại sao họ làm vậy. Vì họ làm được kiếm được nhiều tiền hơn mà không cần phải sản xuất thêm xăng đầu. Exxon, bắt đầu đầu tư và trả tiền thuế đi", ông Biden nói vài giờ sau khi chính phủ Mỹ phát hành báo cáo lạm phát phản ánh giá năng lượng tăng vọt.

Ông Biden chỉ trích tập đoàn dầu khí không khai thác thêm, chỉ lo kiếm lời - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Theo vị Tổng thống Mỹ, khi lợi nhuận cao hơn, các tập đoàn như ExxonMobil mua lại cổ phiếu của mình thay vì đẩy mạnh khai thác. Việc mua lại cổ phiếu gián tiếp giúp tăng giá cổ phiếu nên các công ty đây là cách để thưởng cho các nhà đầu tư. 

Exxon sau đó bác bỏ bình luận của ông Biden, lưu ý họ đã tăng sản lượng dầu, xăng, dầu diesel và thậm chí còn đi vay để tăng sản lượng trong khi chịu lỗ vào năm 2020.

"Chúng tôi đã liên lạc thường xuyên với chính quyền, thông báo cho họ về các khoản đầu tư theo kế hoạch của chúng tôi để tăng sản lượng và mở rộng công suất lọc dầu tại Mỹ. Chúng tôi cũng đã nộp 40,6 tỷ USD tiền thuế vào năm ngoái, cao hơn 17,8 tỷ USD so với năm 2020", người phát ngôn Casey Norton của Exxon cho hay. 

Theo ông này, Exxon sẽ tăng cường khai thác dầu đá phiến của Mỹ ở các khu vực từ Tây Texas, đồng thời mở rộng quy mô của nhà máy lọc dầu tại bang này. 

Dữ liệu được chính phủ Mỹ công bố mới đây cho thấy chỉ số tiêu dùng trong tháng 5 tăng 1% so với tháng trước đó - cao hơn nhiều so với mức dự báo của giới phân tích, sau khi đạt mức tăng khiêm tốn 0,3% hồi tháng 3 vừa qua. 

Giá xăng tăng 4,1% trong tháng 5 vừa qua, trong khi mức tăng giá lớn cũng ghi nhận trong thị trường nhà ở, giá vé máy bay và các loại xe mới hay đã qua sử dụng.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho biết giá năng lượng tăng 34,6% trong năm qua - tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 9/2005, trong khi lương thực tăng 10,1% (lần đầu tiên vượt mức 10% kể từ tháng 3/1981).

Trong khi đó giá dầu chủ yếu giữ trên mức 100 USD/thùng sau khi tăng vọt lên khoảng 130 USD/thùng vào đầu tháng 3. 

Các tài xế Mỹ đang phải đối mặt với giá xăng kỷ lục mới hàng ngày với mức trung bình trên toàn quốc đạt 4,99 USD/gallon hôm 10/6. 

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn