Ô tô chạy trên hè phố để vào nhà có bị phạt?

Hòm thư pháp luật Thứ Ba, 24/10/2023 08:35:00 +07:00
(VTC News) -

Chạy xe ô tô trên hè phố để vào nhà có vi phạm Luật Giao thông không và quy định nào của pháp luật liên quan đến vấn đề này?

Theo Thông tư 04/2008/TT-BXD, hè (hay vỉa hè, hè phố) là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến.

Như vậy, vỉa hè không phải là phần đường dành cho ô tô, xe máy. Chính vì thế, dù lý do tắc đường hay vì bất cứ lý do gì (trừ đi lên hè để vào nhà) thì việc ô tô, xe máy đi trên vỉa hè đều không đúng với quy định của pháp luật.

Chạy ô tô trên hè phố là vi phạm vì khái niệm “chạy ô tô trên hè phố để vào nhà” khác với “đi lên hè phố để vào nhà”.

Theo quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, điều khiển xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng.

Luật quy định vỉa hè không phải là phần đường dành cho ô tô, xe máy, chỉ được phép đi lên hè để vào nhà. (Ảnh: Xuân Tiến)

Luật quy định vỉa hè không phải là phần đường dành cho ô tô, xe máy, chỉ được phép đi lên hè để vào nhà. (Ảnh: Xuân Tiến)

Điểm g khoản 3 Điều 6 Nghị định này cũng quy định xe máy điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng.

Ngoài ra, ô tô điều khiển xe đi trên vỉa hè còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Như vậy, theo quy định này thì chỉ được phép điều khiển ô tô đi qua hè phố để vào nhà. Việc điều khiển xe chạy trên hè phố để về nhà là hành vi vi phạm pháp luật và Cảnh sát Giao thông xử phạt.

CHÂU THƯ
Bình luận
vtcnews.vn