Nông dân ứng dụng công nghệ do Mimosa TEK cung cấp

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 06/05/2018 09:52:00 +07:00

Sản phẩm mà Mimosa TEK đưa ra là giải pháp công nghệ giúp người nông dân tưới lượng nước, phân bón chính xác, giúp họ tiết kiệm tài nguyên cũng như bảo vệ sức khỏe cây trồng, tăng năng suất.

Năm 2017 có thể được coi là một dấu mốc đáng nhớ với nhiều ghi nhận dành cho Mimosa TEK, trong đó có nhiều giải thưởng quan trọng như là 1 trong 7 startup nông nghiệp nổi bật ở châu Á theo bình chọn của E27; 1 trong 80 Agritech startup sẽ thay đổi tương lai nông nghiệp thế giới theo bình chọn của CB Insights năm 2017; tổ chức Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng Securing Water For Food 2017. Bên cạnh đó, startup này đã có mặt ở nhiều tập đoàn, trang trại nông nghiệp lớn như VinEco, Công ty cổ phần dầu khí phân bón Cà Mau,...

Những kết quả ấn tượng nêu trên, không thể không nhắc đến ý tưởng tiến bộ và đầy thiết thực của Mimosa TEK ngay từ khi ra đời. Những người sáng lập startup này nhận ra rằng đa phần bà con nông dân canh tác dựa trên thói quen và hoàn toàn thụ động trước những thay đổi của thời tiết, dẫn tới lãng phí nhiều tài nguyên.

Đơn cử, việc tưới quá nhiều nước vừa lãng phí lại vừa ảnh hưởng tới năng suất cây trồng. Do đó sản phẩm mà Mimosa TEK đưa ra là giải pháp công nghệ giúp người nông dân tưới lượng nước, phân bón chính xác, giúp họ tiết kiệm tài nguyên cũng như bảo vệ sức khỏe cây trồng, tăng năng suất.

c9amimosatek-1

Sản phẩm của Mimosa TEK được gắn tại trang trại trồng thanh long 

Hệ thống Mimosa TEK bao gồm 3 giải pháp: RATA - Giải pháp châm phân tự động qua điện thoại, Fertiflex - Giải pháp quản lý tưới dưỡng chất toàn diện; Greenbox - Giải pháp điều chỉnh khí hậu trong nhà màng. 3 giải pháp này được điều khiển bởi phần mềm quản lý tập trung Mgreen.

Khi đưa sản phẩm vào ứng dụng, những người thiết kế xác định, Mimosa TEK sẽ trở thành hệ thống hỗ trợ, khuyến nghị, trong khi quyết định cuối cùng vẫn thuộc về con người. Bởi lẽ, nông nghiệp vốn có nhiều rủi ro, các biến số thay đổi liên tục và rất khó để máy móc thay thế hoàn toàn yếu tố kinh nghiệm của người nông dân. Vì thế, vai trò của người nông dân không bị xóa bỏ mà vẫn hiện diện và được tối ưu hóa trong giải pháp công nghệ mà Mimosa TEK đưa ra.

Theo thống kê, Mimosa TEK giúp các nông hộ tiết kiệm từ 20% đến 50% chi phí, giảm công lao động tưới đến 80% - 90%, tăng năng suất cây trồng từ 10% đến 20% tùy loại cây trồng; giúp bà con nông dân tăng lợi nhuận của hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn