Nở rộ dịch vụ "bói số" năm rồng

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 28/01/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Vào dịp đầu năm, tranh thủ dịp mọi người có nhu cầu xin quẻ tâm linh đầu năm, dịch vụ bói toán qua SMS điện thoại, qua mạng bùng nổ.

(VTC News) - Vào dịp đầu năm, tranh thủ dịp mọi người có nhu cầu xin quẻ tâm linh đầu năm, dịch vụ bói toán qua SMS điện thoại, qua mạng bùng nổ.

Mặc dù đã nhận được rất nhiều khuyến cáo từ các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng không hiếm người vẫn trở thành nạn nhân từ nhiều số điện thoại rác và vô số email mời chào bói toán, xem tử vi online.

Điện thoại ngập tin rác

Những "chiêu" quảng cáo bói toán Online thực chất chỉ là trò bịp bợm - Ảnh: Flickr

Trần Phan Hoài Linh (Đống Đa - Hà Nội) cho biết, từ ngày mùng 1 Tết, bạn đã nhận được rất nhiều tin nhắn có nội dung đại loại như: “Tai Loc-Van Han-Tinh Duyen cua ban nam 2012 se ra sao? Xem ngay VAN MENH cua ban suot nam 2012 cung Than So Menh Hoc TUVI tien sinh, soan TV <Nam Sinh> goi 87XX”, "Ban dang co sao chieu menh. Hay xem ngay VAN-HAN cua ban de tranh nhung rui ro dang tiec trong cong viec, cuoc song: XEM gui 87XX"...

Khi gửi SMS tới những đầu số được gửi đến, tài khoản chính của Linh lập tức bị trừ 15.000 đồng, mặc dù không có một thông báo nào nói rằng khi gửi SMS tới.

Người dùng di động nên cảnh giác trước những tin nhắn đầu năm mới

Tin nhắn rác cũng là vấn nạn chung của các thuê bao di động trong các dịp lễ Tết, cứ đầu năm cho đến hết tháng riêng là SMS hướng dẫn xem vận mệnh, tài lộc, tình duyên… hết sức "vớ vẩn" cứ ầm ầm xông tới. Do SMS được gửi đi từ rất nhiều thuê bao rác (được đăng kí ồ ạt trước đó), nên người dùng có muốn chặn cũng không xuể.

"Rất ức chế, nhiều lúc chờ đợi tin nhắn của bạn bè, đang hí hửng khi mở máy ra thì đó lại là tin chào mời xem... vận hạn, không những thế nhiều lúc "bọn nó" còn bắn SMS trong lúc nửa đêm, mình đang ngủ say".

Những nhà mạng như Vinaphone, Mobifone, Viettel... có liên kết với một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung để cung cấp dịch vụ có trả phí cho người dùng, nhưng việc SMS ồ ạt đến từ các thuê bao khác nhau như nói đến ở trên, nhà mạng cũng không thể kiểm soát được, trong khi đối tác có thể hoàn toàn phủ nhận việc họ đứng đằng sau việc này để kiếm lợi nhuận. Thực tế, những thuê bao di động gửi đi SMS rác đều là thuê bao rác - đã được đăng kí, nhưng người dùng lại không phải người sở hữu thật của thuê bao đó.

Những tin nhắn vô bổ dịp đầu Xuân khiến nhiều người bực mình

Thậm chí, nếu nhắn bất kỳ nội dung không đúng cú pháp đến đầu số dịch vụ cũng vẫn bị trừ 15.000 đồng trong tài khoản.

Chào mời xem quẻ, tử vi


Không chỉ bị làm phiền trên điện thoại, hòm thư của người dùng cũng bị "tàn phá" bởi khối lượng khổng lồ thư spam (thư rác) chào mời xem quẻ, xem tử vi.

Một trang tử vi tiếng Việt có địa chỉ tại Mỹ thu tới 100 USD/lần (2.100.000 đồng) xem tử vi chọn đời, trong khi mỗi yêu cầu nhỏ lẻ khác là 10 USD/lần (210.000 đồng) trả qua tài khoản trực tuyến - đây là số tiền không hề nhỏ. Không chỉ vậy, có trang nội dung phong thuỷ lại có dịch vụ xem tên thích hợp cho con tuổi rồng (năm Nhâm Thìn - 2012)

Mặc dù người dùng có thể xem trước đơn giá của những "dịch vụ" như thế này, nhưng các trang web chào mời xem bói toán và tử vi rất tinh vi ở chỗ, họ gửi đến một chút thông tin có vẻ như liên quan đến "vận mạng" dựa trên ngày/tháng/năm sinh, số điện thoại... của người dùng để "nhử" và nếu muốn xem hết toàn bộ thì người dùng phải trả tiền.

Đối với trang phong thuỷ vừa nêu, bạn có thể đặt câu hỏi trực tuyến miễn phí, nhưng có mở ngoặc () rằng bạn cần xếp hàng để trả lời (không có thời hạn trả lời cụ thể)... hoặc đặt câu hỏi qua địa chỉ email với phí là 450.000/lần để được trả lời trong vòng 24 giờ, hoặc tới hẳn địa chỉ ghi trên web để được tư vấn với giá là 500.000/lần.

"Bố mẹ tôi rất yên ấm, hoà thuận từ nhỏ đến lớn mà lá số của tôi do họ (người trả lời dịch vụ tư vấn tử vi qua mạng) nói rằng cha mẹ xung khắc, bất hoà... thật chẳng biết thế nào mà lần", Khánh Phương (Ba Đình - Hà Nội) nói. "Xem sai phí tiền lắm, xem có điều gì rủi ro mình lại bất an, thà không xem tốt hơn", Phương nói thêm.

Mặc dù tử vi, phong thuỷ đều được nhìn nhận là có những yếu tố khoa học mà không ai có thể xem thường, nhưng nhiều người sẵn sàng lợi dụng tâm linh để làm trò "ma giáo", thu lợi nhuận bất chính. Tin tưởng vào tử vi, bói toán quá đà cũng dễ dẫn tới hiện tượng mê tín.

Những ứng dụng trên Facebook, các mạng xã hội khác thường đề nghị bạn cho phép truy cập thông tin cá nhân, khi bạn đăng kí một tài khoản trên một website cũng bị điền thông tin cá nhân, khi bạn tham gia các chương trình khuyến mãi cả trực tuyến và mua hàng bình thường cũng vậy... điều này làm thông tin của bạn dễ bị bán theo nghĩa đen cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Nếu không muốn mất tiền oan, bạn không nên SMS tham gia các dịch vụ bói toán từ các tin nhắn rác, hoặc không trả tiền cho việc bói toán online. Tuy nhiên, nếu không muốn bị quấy rầy bạn cần tránh tiết lộ những thông tin thực của bản thân trong những trường hợp không cần thiết.

Ngọc Linh - Phạm Lan
Bình luận
vtcnews.vn