Những vụ nổ nhà máy khủng khiếp ở Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 27/11/2017 15:13:00 +07:00

Vụ nổ nhà máy ở thành phố Ninh Ba mới đây tiếp tục nối dài danh sách những vụ tai nạn thảm khốc tại các khu nhà công nghiệp, nhà máy tại Trung Quốc.

Nổ tại nhà máy gia súc 

Gần 120 người thiệt mạng sau khi nhà máy chế biến thức ăn gia súc ở thành phố Đức Huệ, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc phát nổ ngày 23/6/2013.

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn được xác định là do chập điện. Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, có khoảng 300 công nhân đang làm việc ở bên trong nhà máy. Lực lượng cứu hỏa phải mất tới 6 tiếng mới có thể dập tắt được ngọn lửa. 

nhung-vu-no-khu-cong-nghiep-nha-may-kinh-hoang-o-trung-quoc

 Hiện trường vụ cháy nổ.

Nổ ở nhà máy phụ tùng ô tô 

Vụ nổ ga xảy ra vào ngày 31/12/2014 tại nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô ở thành phố Phật Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, khiến 17 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Vụ nổ làm bay mái nhà của 1 cửa hàng trong khu vực nhà máy, đồng thời làm hư hại một nhà máy sản xuất thủy tinh và các xí nghiệp khác gần đó.

1439475611-1439467647-no-phat-son

 Khói bốc lên dày đặc sau 3 vụ nổ lớn làm rung chuyển nhà máy. 

Nổ ở Thiên Tân 

Hai vụ nổ liên tiếp xảy ra đêm 12/8/2015 tại một khu công nghiệp ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc làm ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Vụ nổ thứ nhất có sức công phá mạnh bằng 3 tấn thuốc nổ TNT trong khi vụ nổ ngay sau đó còn mạnh hơn gấp 7 lần làm thổi tung toàn bộ khu kho chứa hóa chất và hàng hóa nguy hiểm của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải. 

Video: Toàn cảnh vụ nổ ở Thiên Tân

Hầu hết các nạn nhân trong thảm họa này đều là lính cứu hỏa và cảnh sát. Vụ nổ ở Thiên Tân cho tới nay vẫn là một trong những tai nạn công nghiệp chết chóc nhất lịch sử Trung Quốc và ước tính gây thiệt hại kinh tế 1,1 tỉ USD. Vụ việc khiến 304 tòa nhà hư hại và 12.428 xe hơi bị phá hủy.

Nổ ở xưởng sản xuất pháo hoa

Ít nhất 10 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một vụ nổ nhà máy pháo hoa ngày 14/1/2016 tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Theo truyền thông địa phương, nhà máy nói trên là một xưởng sản xuất pháo hoa trái phép, đặt gần khu dân cư nên gây thiệt hại nặng nề. Vụ nổ cũng khiến nhiều nhà dân gần đó bị hư hỏng mái và vỡ cửa kính.

no-nha-may-phao-hoa-o-trung-quoc-10-nguoi-chet 3

Hiện trường vụ nổ nhà máy pháo hoa tại tỉnh Hà Nam.

Nổ ở nhà máy Ninh Ba 

Vụ nổ xảy ra sáng 26/11 tại thành phố cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang khiến ít nhất 2 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Vụ nổ làm nhiều tòa nhà bị đổ sập, khiến nhiều công trinh và cơ sở vật chất cách hiện trường trong bán kính 1 km bị ảnh hưởng nặng nề. 

Chủ một nhà hàng cách hiện trường 1 km về phía Nam cho biết, vụ nổ xảy ra bên trong một tòa nhà được sử dụng với mục đích thương mại và chuẩn bị được phá dỡ trong thời gian tới.

Video: Hiện trường vụ nổ khủng khiếp ở nhà máy Trung Quốc sáng 26/11

Nguyên nhân gây ra vụ nổ đang được điều tra, Đài truyền hình quốc gia CCTV cho biết đây không phải một vụ nổ gas nhưng không nói thêm chi tiết.

Theo Nhân dân Nhật báo, không có ai sống tại địa điểm xảy ra vụ nổ nhưng có thể những công nhân thu gom rác làm việc ở đó. Reuters dẫn lời cảnh sát cho biết đây là khu vực được khoanh vùng để phá bỏ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn