Những thành viên mới trong Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19

Thế giớiThứ Tư, 25/10/2017 14:29:00 +07:00

Ngoài Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, 5 nhân vật còn lại trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Trung Quốc khóa 19 đều là những cái tên mới.

Sáng 25/10, 7 thành viên Ủy ban thường vụ Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) chính thức ra mắt ngay sau bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Tập thông báo mình vừa được bầu vào vị trí Tổng bí thư Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời xướng tên những nhân vật còn lại trong cơ quan lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc.

12-3-1203553

 Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Những cái tên lần lượt được giới thiệu với báo chí thế giới là các ông Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Triệu Lạc Tế, Uông Dương, Vương Hỗ Ninh và Hàn Chính. Như vậy, ngoài Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Tập Cận Bình, những cái tên còn lại đều là những người lần đầu có tên trong Thường vụ Bộ Chính trị.

Theo SCMP, ông Lật Chiến Thư, 67 tuổi nhiều khả năng sẽ trở thành Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc khi Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm Trương Đức Giang nghỉ hưu vào tháng 3/2018. Trong khi đó, ông Uông Dương, 62 tuổi được dự đoán sẽ trở thành người đứng đầu Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân.

Bất ngờ trong số 5 cái tên mới này là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách, Vương Hỗ Ninh, 62 tuổi. Theo truyền thống các thành viên trong Ban Thường vụ là các nhân vật phụ trách một hoặc hai tỉnh, vậy nên việc ông Vương, giáo sư chính trị học từng làm cố vấn cho cả 3 Chủ tịch Trung Quốc có tên trong danh sách mới là một điểm khác biệt.

Là học giả dạn dày kinh nghiệm từng trải qua 3 đời lãnh đạo Trung Quốc, ông Vương được đánh giá nhiều khả năng sẽ  kế nhiệm quan chức hàng đầu phụ trách lĩnh vực tư tưởng và tuyên truyền, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Vân Sơn.

Ông Triệu Lạc Tế, Trưởng ban Tổ chức trung ương được cho là sẽ thay thế ông Vương Kỳ Sơn trở thành lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương trong khi ông Hàn Chính, 63 tuổi, Bí thư Thành ủy Thượng Hải dự kiến sẽ trở thành Phó thủ tướng Trung Quốc.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn