Trên thế giới, Gulfstream là cái tên định danh cho những chiếc phi cơ được ví như “dinh thự bay”. Và lần đầu tiên trong lịch sử hàng không Việt, những chiếc máy bay vốn chỉ thuộc về giới tài phiệt thế giới, sẽ được cung cấp tới khách hàng Việt Nam, qua hãng hàng không chung phân khúc hạng sang Sun Air của Sun Group.
Năm 1958, Gulfstream I là chiếc máy bay chuyên dụng đầu tiên được chế tạo. Nhưng một mốc son tự hào của hãng được thiết lập, khi chiếc Gulfstream G550 ra đời và được trao tặng cúp Robert J. Collier Trophy vào năm 2014. Chiếc máy bay này đã cách mạng hóa trải nghiệm của phi công với sàn đáp tiên tiến hoàn toàn mới và một nội thất sang trọng, tiện nghi.
Năm 2012, chiếc Gulfstream G650 được đưa vào khai thác cũng đã được trao tặng cúp Robert J. Collier cho thành tựu điểm nhấn về công nghệ. G650 hiện vẫn đang tiếp tục trong quá trình hoàn thiện, được coi là dòng máy bay tiên tiến nhất trong ngành hàng không. Máy bay có thể bay 12.964 km và có độ cao hành trình tối đa là 15.545 mét.
Cùng thời điểm ra đời của G650, chiếc Gulfstream G280 đã thiết lập lại tiêu chuẩn cho loại máy bay hạng super-midsize. G280 có phạm vi hoạt động xuyên lục địa và hiệu suất nhiên liệu đáng kể. Đây cũng là dòng máy bay Gulfstream đạt hiệu quả kinh doanh thành công nhất trong năm 2021 vừa qua.
G600 là dòng máy bay phản lực tư nhân tốc độ cao và hoạt động tầm xa, với thiết bị tinh vi chưa từng có và cung cấp cho hành khách internet băng thông cực nhanh để liên lạc trên không và độ áp suất trong cabin cực thấp để đảm bảo thoải mái khi hạ cánh.
Máy bay G500 có khả năng tùy biến cao với ghế có thể chỉnh số lượng tối đa 19 người, chuyển đổi thành giường cho tám người. Bếp có thể được định vị ở phía trước, cạnh cửa ra vào hoặc ở phía sau. Một màn hình trong cabin cung cấp thông tin chi tiết về các địa danh và tòa nhà máy bay đang bay qua.
Tùy thuộc vào sức gió, G500 có thể bay từ Luân Đôn Farnborough đến sân bay Washington DC Dulles trong hơn 6 giờ (so với chuyến bay thương mại kéo dài 30 giờ); và hành trình từ Farnborough đến Los Angeles có thể chỉ mất 9 giờ 45 phút (so với các chuyến bay của hãng hàng không Heathrow-to-LAX, có thể mất tới 11 giờ 30 phút).
Dòng G400 là sự kết hợp hiệu quả của hoạt suất hoạt động và môi trường. Với dòng phi cơ này, Gulfstream đã sáng tạo lại loại máy bay cabin lớn chưa từng có trong hơn một thập kỷ.
Ra đời năm 2014, Gulfstream G650ER lập nhiều kỷ lục tốc độ thế giới và có thể bay vòng quanh toàn cầu chỉ với một lần dừng. Chiếc chuyên cơ G650ER đã định nghĩa lại khái niệm di chuyển thông qua hiệu suất bay vượt trội và khả năng bay xa hơn và nhanh hơn bất cứ chuyên cơ nào. Với tốc độ 1.103km/h, G650ER sẽ giúp các tỷ phú tiết kiệm hơn 50 giờ bay mỗi năm. Dòng máy bay huyền thoại này sẽ sớm được hãng hàng không Sun Air đưa về khai thác tại Việt Nam.
Lịch sử của Gulfstream tiếp tục được viết vào năm 2019 khi cho ra mắt sản phẩm mới tân tiến nhất của mình, Gulfstream G700. G700 sở hữu cabin rộng rãi nhất trong ngành, có thể chở tối đa 21 hành khách ngồi. Trên G700 có đến 5 khu vực sinh hoạt linh động, gồm một khu vực bếp siêu sang chỉ có trên chuyên cơ G700 và một tuỳ chọn phòng lớn với vòi tắm hoa sen.
Điều ấn tượng nhất là máy bay này có khả năng cải thiện sức khoẻ khi bay với 100% khí tươi được làm mới mỗi 2-3 phút và ánh sáng tự nhiên từ 20 ô cửa lớn nhất trong dòng chuyên cơ thương gia. Đây cũng là máy bay lớn nhất từng được sản xuất bởi Gulfstream và sẽ sớm được Sun Air đưa về vận hành tại Việt Nam.
Bình luận