Triều Tiên hoàn toàn đủ năng lực kỹ thuật để phát triển bom hạt nhân và tên lửa và cũng được cho là đủ năng lực kỹ thuật để thực hiện những cuộc tấn công mạng quy mô lớn.
Tuy nhiên, theo Wired, do phải chịu cấm vận nhiều năm, Hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên vẫn phải sử dụng những chiếc máy bay của Liên Xô từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Thế nhưng, về một phương diện nào đó, Air Koryo lại mang một phong cách rất hoài cổ và được nhiều người yêu thích. "Chúng đẹp. Những chiếc máy bay này vẫn giữ nguyên nội thất từ ngày đầu tiên”, nhiếp ảnh gia Arthur Mebius, người thực hiện bộ ảnh về các chuyến bay của hãng hàng không này cho biết.
Air Koryo bắt đầu chở khách trên chặng bay Bình Nhưỡng – Matxcơva từ năm 1950. Sau khi Liên Xô tan rã, các biện pháp trừng phạt của quốc tế và thiếu vốn là những nguyên nhân chính khiến hãng hàng không này không mua thêm được máy bay mới.
Hiện nay, Air Koryo sở hữu tổng cộng 15 chiếc máy bay, trong đó có chiếc Ilyushin 62 được lãnh đạo Kim Jong-un ưa thích.
Liên minh châu Âu EU đã cấm hãng hàng không này từ năm 2006 với lý do quan ngại về độ an toàn và khả năng bảo dưỡng máy bay của họ.
Trong khi đó, các chặng bay đến Bangkok, Kuala Lumper và Kuwait ngừng khai thác vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, Air Koryo vẫn duy trì những chặng bay truyền thống đến Nga và Trung Quốc.
Phần lớn máy bay của Air Koryo được sản xuất từ những năm 1960, trừ một số mẫu máy bay mới trong số đó có chiếc Tupolev Tu 204-300 hiện đại mới được khai thác gần đây.
Nhiều người gọi Air Koryo là “hãng hàng không một sao” nhưng nhiếp ảnh gia Mebius và một số người lại thích trải nghiệm các chuyến bay của Air Koryo bởi chúng gợi lại thời hoàng kim của ngành hàng không.
Video: Có gì bên trong lễ hội bia tươi đầu tiên của Triều Tiên
Mebius đọc được thông tin về hãng hàng không Air Koryo vào năm 2015 và đặt một chuyến du lịch bằng máy bay có giá 1.600 USD thông qua công ty lữ hành Juche Travel có trụ sở tại Anh.
Sau khi bay từ Amsterdam tới Bắc Kinh, anh đáp chuyến bay của Air Koryo tới Bình Nhưỡng. Vì thích chuyến bay này, anh quay trở lại Triều Tiên thêm 2 lần nữa.
Mebius đã thực hiện tổng cộng 24 chuyến bay trên 10 loại máy bay khác nhau của Air Koryo, hầu hết các chuyến bay không có ai đi cùng.
Những chuyến bay này thường có giá khoảng 200 USD cho cả hai chiều và dù các du khách tham gia tour du lịch hàng không này sẽ được đưa đến những địa điểm thăm quan, nhưng họ cho rằng bản thân các chuyến bay mới là điều hấp dẫn nhất.
Đơn giản như việc chuẩn bị trước khi cất cánh cũng hết sức thú vị. Trước khi bay, phi công sẽ ra chọc thử vào lốp máy bay để chắc chắc rằng chúng có lượng hơi vừa đủ.
Các tiếp viên hàng không trong bộ trang phục cổ điển sẽ giúp đỡ hành khách ổn định chỗ ngồi. Sau đó động cơ cất lên tiếng gầm vang dội.
“Cũng thật đáng sợ. Với những tiếng ồn đấy, thiết kế đã lỗi thời và một đất nước kỳ lạ, bạn có một bữa tiệc thực sự”, Mebius chia sẻ.
Sau khi lên máy bay, Mebius đi dọc cả chiếc máy bay với chiếc máy ảnh của mình.Vì muốn có được những bức ảnh tự nhiên, anh không hỏi phi hành đoàn mỗi khi chụp ảnh.
“Đối với người Triều Tiên, một bức ảnh đẹp là khi họ nhìn thẳng vào máy ảnh, thể hiện vẻ tự hào và nhận ra đang được chụp ảnh. Tất nhiên, tôi lại không muốn điều này lắm”, Mebius chia sẻ.
Vì vậy, những bức ảnh của anh trông như được chụp từ vài thập kỷ trước, trong đó có một chút bí ẩn của quốc gia dường như thuộc về quá khứ, quốc gia dường như chưa bị dòng chảy của thời gian thay đổi, Wired nhận đinh.
Bình luận