U23 Thái Lan huỷ diệt Indonesia, U23 Việt Nam có cơ hội giành ngôi nhất bảng?

Thể thaoThứ Bảy, 23/03/2019 06:56:00 +07:00

U23 Việt Nam có thể thấy rõ sức mạnh của U23 Thái Lan và U23 Indonesia qua màn trình diễn của 2 đội bóng này trong trận mở màn.

Chiến thắng 4-0 của U23 Thái Lan trước U23 Indonesia được xem như bất ngờ, ít nhất dựa vào quá trình chuẩn bị tương đối trái ngược của hai đội trước vòng loại U23 châu Á 2020. Trong khi U23 Indonesia tích cực giao hữu và chuẩn bị kỹ lưỡng, U23 Thái Lan chuẩn bị khá sơ sài và không có mục tiêu cụ thể nào. 

U23 Thái Lan đã áp đảo đối thủ trong 90 phút và thể hiện được đẳng cấp của đội bóng hàng đầu Đông Nam Á. Nhìn vào màn trình diễn này, U23 Việt Nam học hỏi được gì?

Video: U23 Việt Nam đã sẵn sàng cho vòng loại U23 châu Á 

U23 Thái Lan tấn công đa dạng

4 bàn thắng của U23 Thái Lan đến từ 4 kịch bản khác nhau. Bàn mở tỉ số của "Voi chiến" đến từ pha không chiến dũng mãnh của trung vệ đội trưởng Leeoah. Bàn thắng thứ hai là tình huống đá phạt đền thành công của Supachai, trước đó thì chân sút mang áo số 9 đã có pha đột phá buộc hậu vệ đối phương phạm lỗi trong vòng cấm.

Bàn thắng thứ ba là pha đập nhả ăn ý ở cánh phải trước khi Supachai có mặt đúng lúc đúng chỗ để hoàn tất cú đúp, trong khi bàn cuối cùng đến từ pha cứa lòng rất đẹp mắt của Supachok để ấn định chiến thắng 4-0. 

Từ phối hợp trung lộ, biên, không chiến, bóng bổng, bóng sệt, U23 Thái Lan đều thực hiện cực kỳ nhuần nhuyễn dù không có nhiều thời gian rèn luyện trước giải. Sự ăn ý của các học trò HLV Alexandre Gama là chìa khoá chiến thắng, bên cạnh phẩm chất kỹ thuật đỉnh cao của các tiền đạo như Supachok hay Supachai.

U23 Thai Lan vs Indonesia2 7

U23 Thái Lan có hoả lực đáng gờm. (Ảnh: Ngọc Anh) 

Bộ đôi đồng đội của Xuân Trường ở Buriram United sẽ là mối đe doạ số 1 đối với U23 Việt Nam ở trận đấu cuối cùng.

Ngòi nổ Supachai 

Chân sút sinh năm 1998 là ngôi sao số 1 của U23 Thái Lan trong trận này. Ở tuổi 21, Supachai đã là trụ cột của tuyển Thái Lan và thể hiện được rất nhiều trong màu áo ĐTQG lẫn CLB. Sở hữu thể hình lý tưởng (cao 1m83) cùng nền tảng kỹ thuật cực kỳ điêu luyện, Supachai là mối đe doạ tiềm tàng với mọi hàng phòng ngự và có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng tấn công.

Trong chiến thắng 4-0 của U23 Thái Lan, Supachai đã chơi rất xuất sắc với những pha đi bóng và di chuyển kéo giãn hàng thủ đối phương. Tình huống di chuyển cắt mặt hàng thủ để hoàn tất cú đúp cho thấy khả năng chọn vị trí tốt, trong khi pha đỡ bóng bằng gót giầy điệu nghệ để băng xuống đối mặt thủ môn trong những phút cuối lại chứng tỏ sự tự tin và ngẫu hứng của Supachai trong lối chơi.

Chắc chắn, hàng phòng ngự U23 Việt Nam sẽ phải có phương án phong toả kỹ lưỡng Supachai cùng các đồng đội nếu không muốn nhanh chóng vỡ trận giống U23 Indonesia hôm nay.

U23 Thailand vs Indonesia 6

Tuyến phòng ngự U23 Indonesia bất lực trước sức tấn công của đối phương. (Ảnh: Ngọc Anh)

U23 Indonesia thiếu tính tổ chức 

Các cầu thủ U23 Indonesia có nền tảng kỹ thuật và tốc độ tương đối tốt, song lại thiếu tính kỷ luật và tuân thủ chiến thuật. Theo HLV Indra Sjafri, nhiều cái tên đã chơi mất tập trung dẫn đến không vận hành được lối chơi theo kế hoạch ban đầu.

Cả 4 bàn thua đều đến từ những tình huống mà U23 Thái Lan tấn công xuất sắc, song không thể phủ nhận U23 Indonesia đã phòng ngự rất tệ, không có kế hoạch kèm người rõ ràng và chỉ biết sử dụng lối đá rắn để "dằn mặt" đối thủ. Cách chơi này có tác dụng khi U23 Indonesia dẫn trước và khống chế được tuyến giữa của đối thủ, nhưng trận đấu này thì không. 

Phần lớn thời gian, U23 Indonesia chỉ đuổi theo bóng khi U23 Thái Lan tăng tốc, đập nhả và phải phạm lỗi bất khả kháng tương đối nhiều. 40 phút đầu tiên, U23 Indonesia phạm lỗi 10 lần và có vô số lần bị Supachok hay Supachai lôi kéo khỏi vị trí ban đầu. Sự thiếu chắc chắn của U23 Indonesia có thể là điểm yếu để HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự đề ra phương án khai thác.

U23 Thai lan vs Indonesia 4 10

Egy (số 10) không gồng gánh được U23 Indonesia. (Ảnh: Ngọc Anh) 

Một mình Egy không làm nên mùa xuân 

Egy Maulana Vikri là thần đồng của bóng đá Indonesia và là cầu thủ duy nhất đang chơi tại hạng đấu cao nhất ở một giải châu Âu (Ba Lan). Tuy nhiên, nếu cổ động viên Indonesia nghĩ rằng một mình Egy có thể làm nên phép màu thì họ đã nhầm. 

Trong lối chơi mà HLV Sjafri xây dựng cho U23 Indonesia, Egy được mang áo số 10, đóng vai trò trung tâm và lĩnh xướng hàng công trong bối cảnh chân sút Erza Walian không thể thi đấu do vấn đề nhập tịch. Egy chơi khá tốt trong những phút đầu khi sử dụng kỹ thuật cùng khả năng bứt tốc quãng ngắn để liên tục khoan vào cánh trái của U23 Thái Lan. Dẫu vậy, khi đội bóng của HLV Gama tăng cường quân số phòng ngự và không ngần ngại phạm lỗi để ngăn cản, "thần đồng" Indonesia đã bị hoá giải.

Egy vẫn di chuyển tích cực, song một cánh én không làm nên mùa xuân khi hầu hết các cầu thủ tấn công của U23 Indonesia không có ý thức vị trí (ngược hẳn so với U23 Thái Lan). HLV Sjafri có lẽ cần nghiên cứu lại cách sử dụng cầu thủ này, nếu không muốn Egy tiếp tục chơi đơn độc và hoàn toàn không để lại dấu ấn nào ở trận tới. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn