Nhiều người uống nước có chất diệt cỏ trong thùng phuy

Thời sựChủ Nhật, 10/06/2012 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Có rất nhiều thùng phuy nhựa, sắt trước đó chuyên đựng xăng, dầu nhớt, xà phòng, đa phần chuyên đựng hóa chất diệt cỏ.

(VTC News) - Ngày 10/6, tin từ Phòng Cảnh sát Phòng - chống tội phạm về Môi trường- Công an tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện tại cơ sở mua bán thùng phuy của ông Chế Nguyễn Thành Hiếu (số nhà 52, đường Nguyễn An Ninh, tổ 5, phường Ia Kring, TP. Pleiku) mua, bán thùng phuy nhựa chứa hóa chất diệt cỏ; xả nước thải độc hại ra môi trường; không đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường.


Trước đó, qua bức xúc phản ánh của người dân, ngày 6/6, công an đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang tại sân nhà ông Hiếu có một xe ô tô biển số 77K-9664 đang bàn giao hàng trăm thùng phuy nhựa loại 200 lít nhãn hiệu Glyphosate (loại thùng chuyên đựng hóa chất diệt cỏ, xuất xứ tại Trung Quốc, Đài Loan).

Tại đây, có rất nhiều thùng phuy nhựa, sắt trước đó chuyên đựng xăng, dầu nhớt, xà phòng, đa phần chuyên đựng hóa chất diệt cỏ. Trong số này, một số thùng vẫn còn lại một ít thuốc.

Chủ cơ sở cho biết, các thùng này sẽ được cọ rửa thủ công rồi đem bán ra thị trường. Trước đây, nước thải trong quá trình cọ rửa được đổ thẳng xuống cống thải công cộng, cống này chảy thẳng ra hồ Diên Hồng (Công viên Diên Hồng, TP. Pleiku) mà không qua bất cứ công đoạn xử lý ô nhiễm nào.

Được biết, năm 2010, cơ sở của ông Hiếu đã bị UBND thành phố Pleiku xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con xung quanh và làm ô nhiễm nguồn nước của Công viên Diên Hồng.

Nhà số 52 Nguyễn An Ninh- Nơi cơ quan công an vừa phát hiện quả tang mua, bán thùng phuy nhựa chứa hóa chất diệt cỏ 

Dù vậy, sau đó cơ sở vẫn tiếp tục kinh doanh, buôn bán loại hàng hóa có chứa chất độc hại này khiến người dân bất bình, đã nhiều lần yêu cầu chủ cơ sở dừng việc này lại, kiến nghị với cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn bình chân như vại.

Một người dân có nhà cạnh cơ sở này bức xúc: những hôm trời nắng, chúng tôi luôn phải ngửi mùi nồng nặc, hăng hắc rất khó chịu. Hồ công viên Diên Hồng vốn rất trong xanh, là niềm tự hào của người dân phố núi thế mà cơ sở này nỡ đổ nước thải độc hại vào đấy, chẳng biết họ đang nghĩ gì nữa…

Sau khi bị xử phạt, để đối phó, cơ sở này đã đào hầm rút để đổ nước thải bẩn. Người dân càng bất bình hơn khi hầu hết họ đều dùng nước sinh hoạt bơm từ giếng đào.

Chẳng biết việc cọ rửa sản phẩm vệ sinh đến mức nào song công an còn phát hiện chủ cơ sở đã dùng các thùng phuy nhựa để đựng nước sinh hoạt cho một dãy 7 phòng trọ của nhà ông ta ở ngay bên cạnh.

Ông Hiếu vẫn một mực cho rằng, các chất thải này không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Song chủ cơ sở lại không xuất trình được các giấy tờ, thủ tục pháp lý về cam kết bảo vệ môi trường, không xử lý chất thải theo quy trình mà thải chất độc gây ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe con người.

Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Phòng-chống tội phạm về Môi trường đã tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện, lấy mẫu chất thải để gửi giám định phục vụ công tác xử lý.

Đại tá Trần Nam Đàn- Trưởng phòng Cảnh sát Phòng - chống tội phạm về Môi trường cho biết: dù được súc, rửa song không có gì đảm bảo dư lượng hóa chất diệt cỏ không còn sót lại trong các thùng phuy. Điều này cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe con người, nhất là việc dùng thùng phuy để đựng nước ăn uống, sinh hoạt.

Ánh Ngân

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn