Nhiều lãnh đạo EU kêu gọi nhanh chóng cấp tư cách ứng viên cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 17/06/2022 10:37:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố Đức, Pháp, Italy và Romania đều ủng hộ việc trao tư cách ứng cử viên EU ngay lập tức cho Ukraine.

Thông tin này được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra sau cuộc họp giữa giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và 4 lãnh đạo quốc gia thành viên EU tại Kiev hôm 16/6.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Italy Mario Draghi và Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã đến Ukraine để hội đàm với ông Volodymyr Zelensky tại Phủ Tổng thống Ukraine ở thủ đô Kiev.

Nhiều lãnh đạo EU kêu gọi nhanh chóng cấp tư cách ứng viên cho Ukraine - 1

Lãnh đạo Đức, Pháp, Italy và Romania ủng hộ cấp tư cách ứng viên EU cho Ukraine. (Ảnh: Reuters).

Ông Macron nói rằng, tất cả thành viên EU hiện tại đều ủng hộ việc cấp cho Ukraine tư cách ứng viên gia nhập liên minh này. Ông cũng cho biết, Pháp sẽ cung cấp thêm 6 pháo tự hành Ceasar tầm xa cho Ukraine. Trước đó, Pháp đã giao cho Kiev 12 pháo tự hành Ceasar.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho hay, ông đến Ukraine với một thông điệp rõ ràng, rằng Ukraine thuộc Liên minh châu Âu và Đức sẽ ủng hộ việc gia nhập EU của Ukraine và Moldova.

Trong khi đó, Thủ tướng Italy Mario Draghi bày tỏ sự ủng hộ đối với vị thế ứng cử viên của Ukraine. "EU đang ở một bước ngoặt trong lịch sử. Người dân Ukraine hàng ngày bảo vệ các giá trị dân chủ và tự do. Chúng ta không thể chờ đợi, không thể trì hoãn quá trình này", ông Mario Draghi nói.

Đề cập đến tổn thất mà Ukraine đã phải hứng chịu do xung đột đang diễn ra, lãnh đạo Italy cam kết EU sẽ hỗ trợ, giúp Ukraine tiến hành quá trình tái thiết.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo của EU tạo thêm áp lực lên Nga và nhanh chóng áp đặt gói trừng phạt mới (thứ bảy) nhằm vào Moskva. Ông cho rằng, hành động gây hấn của Moskva là cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ châu Âu.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhấn mạnh, Kiev càng nhận được nhiều vũ khí từ các quốc gia phương Tây thì khả năng giải phóng các vùng lãnh thổ bị kiểm soát càng nhanh.

Nhiều nước EU coi nguyện vọng gia nhập liên minh của EU là chính đáng, song cảnh báo việc gia nhập có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ. Để được kết nạp, Ukraine phải nhận được sự đồng ý từ tất cả thành viên EU.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp