Nhiều điểm ‘Hội thánh Đức Chúa trời mẹ’ tái xuất ở Quảng Bình

Bản tin 113Thứ Bảy, 23/01/2021 14:18:36 +07:00
(VTC News) -

Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2020, cơ quan chức năng Quảng Bình bắt giữ nhiều kẻ trong "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” tổ chức truyền đạo trái phép.

Ngày 23/1, Công an TP Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, trong 3 tháng qua, đơn vị phát hiện và xử lý hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” truyền đạo trái phép tại địa phương.

Cụ thể, từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021, Công an TP Đồng Hới phát hiện và xử lý 5 vụ với 12 kẻ tổ chức các hoạt động tuyên truyền lôi kéo người dân tham gia “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”, truyền đạo trái phép và thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Những kẻ này sử dụng mạng xã hội Zalo và phần mềm Telegram để liên lạc, dụ dỗ người dân nhẹ dạ, cả tin tham gia vào hội. Mặc dù không nằm trong hệ thống tôn giáo được Nhà nước công nhận, nhưng tổ chức này vẫn len lỏi, tìm cách truyền đạo trái phép, gây chia sẽ tôn giáo, trục lợi bất chính từ các tín đồ…

Nhiều điểm ‘Hội thánh Đức Chúa trời mẹ’ tái xuất ở Quảng Bình - 1

Công an TP Đồng Hới phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản với nhóm người sinh hoạt “Hội thánh đức Chúa Trời mẹ” trái phép.

Địa bàn hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” chủ yếu tập trung ở các phường Nam Lý, Đồng Hải, Phú Hải và khu vực Kí túc xá Đại Phong, phường Bắc Lý. Hiện Công an TP Đồng Hới lập biên bản và yêu cầu các đối tượng trên cam kết không lôi kéo, tuyên truyền người dân tham gia hội.

Theo Công an TP Đồng Hới, để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng hoạt động lén lút, thay đổi chỗ ở thường xuyên với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, như núp bóng nhân viên tiếp thị bán hàng (kem đánh răng, tranh đính đá 5D, giấy vệ sinh…), tư vấn kinh doanh online, hứa hẹn tìm kiếm việc làm… để tiếp cận người dân nhằm tuyên truyền, lôi kéo tham gia hội thánh.

Nhiều điểm ‘Hội thánh Đức Chúa trời mẹ’ tái xuất ở Quảng Bình - 2

Một người đang truyền bá trái phép “Hội thánh đức Chúa Trời mmẹ”.

Vào thời điểm cuối năm, hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” đang gây ra nhiều phức tạp về tình hình an ninh trật tự, làm xáo trộn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của một bộ phận người dân, gây mâu thuẫn không đáng có giữa người tin theo và người không tin.

Công an TP Đồng Hới cho biết, “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” đang tuyên truyền những hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc như đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng ông bà tổ tiên, mang tài sản gia đình để “cúng” cho tổ chức, khiến bao gia đình rơi vào cảnh vợ chồng, cha con, mẹ con ly tán, học hành dang dở, tinh thần, thể xác suy sụp, tiền mất tật mang, cuộc sống bị đảo lộn.

Trong khi đó, bất kỳ tôn giáo nào khi sinh ra cũng nhằm mục đính hướng thiện, thậm chí nhiều tôn giáo khi đi đến đâu đều thay đổi cho phù hợp tín ngưỡng người dân vùng đó. Tuy nhiên giáo lý của Hội tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” đang đi ngược với truyền thống văn hóa, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt.

MINH TUẤN - NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn