Truyền hình Nhật đưa tin nhầm Triều Tiên phóng tên lửa làm 'quà Giáng sinh'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 27/12/2019 07:32:27 +07:00
(VTC News) -

Đài phát thanh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin về vụ một thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên, nhưng sau đó thừa nhận là thông tin nhầm lẫn.

Đêm 26/12, hãng tin NHK gây hoang mang khi đưa tin Triều Tiên vừa phóng tên lửa về phía biển Nhật Bản. Tờ này còn khẳng định vũ khí mới nhất mà Bình Nhưỡng phóng đi rơi xuống vị trí cách phía đông đảo Hokkaido, Nhật Bản 2000 km. 

Nhiều người sau đó nhanh chóng loan tin về "món quà Giáng sinh" bất ngờ mà Triều Tiên cảnh báo trước đó. 

Nhưng chỉ 23 phút sau khi thông tin được đăng tải, NHK rút lại thông tin này. 

Truyền hình Nhật đưa tin nhầm Triều Tiên phóng tên lửa làm 'quà Giáng sinh'  - 1

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin nhầm về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. 

Không rõ nguyên nhân của sự nhầm lẫn tai hại này. 

Vipin Narang, giáo sư nghiên cứu các vấn đề hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts nhận định là rất nguy hiểm với sai sót trầm trọng như vậy. 

"Tại thời điểm đặc biệt này, một báo động sai như vậy có thể khơi mào cho một cuộc chiến. Hãy tưởng tượng Tổng thống nhìn thấy thông tin này trên điện thoại và không có ai xung quanh ông ấy xác nhận điều đó", ông cho hay. 

Hồi tháng 1/2018, NHK cũng từng mắc phải sai lầm tương tự khi phát đi thông báo về một vụ tấn công tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

“Triều Tiên vừa phóng một tên lửa. Chính phủ yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn trong các tòa nhà hoặc dưới lòng đất”, thông báo được đài NHK phát đi trên webiste chính thức.

Nhưng chỉ 5 phút sau đó, NHK vội vã xác nhận đây chỉ là nhầm lẫn và không có cảnh báo nào từ Chính phủ Nhật Bản.

“Chuyện này xảy ra vì công cụ gửi thông tin lên mạng gặp sự cố. Chúng tôi xin lỗi”,NHK xác nhận, nói thêm rằng một nhân viên của đài mắc phải sai sót nghiêm trọng khi gửi nhầm báo động về tên lửa. 

Triều Tiên hồi đầu tháng cảnh báo cách Mỹ hành xử sẽ quyết định "món quà Giáng sinh" họ nhận được vào hạn chót cuối năm. Washington thậm chí đã phải điều động 4 máy bay do thám đến bán đảo Triều Tiên giữa lo ngại Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng cho mọi tình huống trước cảnh báo của quốc gia Đông Bắc Á. 

Song Hy(Nguồn: Daily Mail )
Bình luận
vtcnews.vn