Nhận định bóng đá Thụy Sĩ vs Thổ Nhĩ Kỳ EURO 2020

Euro 2020Chủ Nhật, 20/06/2021 11:48:00 +07:00
(VTC News) -

Không thắng sau 2 lượt đấu đầu tiên, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ bước vào trận chiến quyết định để tìm kiếm tấm vé vượt qua vòng bảng.

Cuộc đua giành vé đi tiếp ở bảng A sớm được nhận định là câu chuyện "một chọi ba" giữa các đội tuyển Thụy Sĩ, Xứ Wales và Thổ Nhĩ Kỳ, do Italy quá mạnh và chắc chắn có suất đi tiếp. Tuy nhiên, nếu Italy đã vượt vòng bảng, Xứ Wales đang có rất nhiều lợi thế, thì Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ đang chìm trong khó khăn.

Thổ Nhĩ Kỳ là cái tên gây thất vọng nhất với 2 trận toàn thua, lọt lưới 5 lần và không ghi được bàn thắng nào. Nếu ở các bảng khác, những đội tuyển "cửa dưới" như Hungary, Scotland, Ba Lan, thậm chí Bắc Macedonia đã có những màn trình diễn tốt, Caglar Soyuncu cùng đồng đội lại bất lực toàn tập.

Nhận định bóng đá Thụy Sĩ vs Thổ Nhĩ Kỳ EURO 2020 - 1

Thổ Nhĩ Kỳ (áo đỏ) toàn thua 2 trận. 

Trong quá khứ, Thổ Nhĩ Kỳ từng gây bất ngờ tại World Cup và EURO khi lọt vào tới bán kết nhờ "chất ngông" và sự khó lường trong tấn công. Song hiện tại, dàn sao của đội quân áo đỏ chủ yếu tập trung ở hàng phòng ngự. Ở tuyến tiền đạo, "lão tướng" Burak Yilmaz là niềm hy vọng duy nhất dù chân sút của Lille đã 35 tuổi.

2 trận đầu tiên, Thổ Nhĩ Kỳ tấn công đơn điệu, dứt điểm kém hiệu quả dẫn đến hàng thủ phải gánh rất nhiều áp lực. Trong trận gặp Xứ Wales, Yimaz bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ghi bàn ngon ăn, dù trước mặt anh là khung thành đã bỏ trống. Không chỉnh lại thước ngắm ở trận gặp Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ khó có hy vọng.

Dự đoán kết quả trận Thụy Sĩ vs Thổ Nhĩ Kỳ

Bên kia chiến tuyến, Thụy Sĩ cũng đang gặp khó. HLV Vladimir Petkovic chia sẻ trước giải đấu rằng trận gặp Xứ Wales (lượt đầu) là trận quan trọng nhất của Thụy Sĩ. Nếu thắng trận này, Granit Xhaka cùng đồng đội sẽ nắm chắc tấm vé đi tiếp.

Dù vậy, Thụy Sĩ không bảo vệ được thế dẫn bàn (hòa 1-1), trước khi thảm bại 0-3 trước Italy, nên không còn quyền tự quyết ở bảng A.

Nhận định bóng đá Thụy Sĩ vs Thổ Nhĩ Kỳ EURO 2020 - 2

Thụy Sĩ phải thắng và hy vọng Xứ Wales thua đậm Italy.

So với Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ có cấu trúc đội hình vững vàng, đồng đều và thi đấu khoa học hơn. Song, vấn đề của đội bóng do HLV Petkovic dẫn dắt nằm ở khía cạnh con người.

Trước áp lực của Italy, Thụy Sĩ chống đỡ yếu ớt và sụp đổ rất nhanh trong hiệp 2 do thua kém đối thủ về chất lượng của từng vị trí trên sân. 5 năm qua, Thụy Sĩ chiến thắng hoặc cầm hòa những đội tuyển rất mạnh như Brazil, Pháp, Bỉ,... nhưng thất bại trước Italy cho thấy đội bóng ở xứ sở đồng hồ chưa phải tập thể hoàn thiện. 

Ở trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ được đánh giá cao hơn về con người. Fabian Schar, Ricardo Rodriguez, Xherdan Shaqiri, Breel Embolo, Xhaka nhỉnh hơn các đồng nghiệp bên phía Thổ Nhĩ Kỳ trên khía cạnh đẳng cấp.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đang có vũ khí mạnh nhất: sức mạnh tinh thần. Đội bóng của HLV Senol Gunes từng nhiều lần vùng lên ở "cửa tử", đơn cử như màn ngược dòng ấn tượng trước Cộng hòa Séc, Croatia hay chính Thụy Sĩ ở EURO 2008.

Nhận định bóng đá Thụy Sĩ vs Thổ Nhĩ Kỳ EURO 2020 - 3

Yilmaz đủ sức vực dậy tinh thần Thổ Nhĩ Kỳ?

Thổ Nhĩ Kỳ có lối chơi máu lửa và sự quyết tâm để bù đắp thiếu hụt về trình độ. Thứ sức mạnh tinh thần ấy, Thụy Sĩ của HLV Petkovic không thể sánh bằng. Dù một chiến thắng không thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ lấy ngôi nhì bảng, đội bóng áo đỏ vẫn cần thắng để tranh vé hạng ba xuất sắc nhất. 

Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chơi với hơn 100% khả năng ở trận đấu sinh tử. Lợi thế đang nghiêng về Soyuncu và đồng đội. 

Dự đoán: Thổ Nhĩ Kỳ thắng 2-1 

Hồng Nam
Chuyên đề: Euro 2020
Bình luận
vtcnews.vn