'Nhạc sĩ Ngọc Châu hiền lành, nhẹ nhàng, tinh tế như những bài hát anh viết'

Sao ViệtThứ Bảy, 19/03/2022 16:22:44 +07:00
(VTC News) -

Đối với những nghệ sĩ thân thiết, nhạc sĩ Ngọc Châu là người sống tình cảm, luôn nhiệt tình trong công việc và hết mình vì mọi người.

Thông tin nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời vào ngày 17/3 vì căn bệnh suy tim giai đoạn cuối đã khiến nhiều bạn bè, khán giả hâm mộ không khỏi bàng hoàng. Bởi những năm gần đây, nhạc sĩ Ngọc Châu sống khá kín tiếng. Anh không tham gia các chương trình hay hoạt động nghệ thuật thường xuyên. 

'Nhạc sĩ Ngọc Châu hiền lành, nhẹ nhàng, tinh tế như những bài hát anh viết' - 1

Lễ viếng nhạc sĩ Ngọc Châu diễn ra vào 12h trưa 19/3 tại Hà Nội. 

Có mặt trong tang lễ của nhạc sĩ Ngọc Châu tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, nhiều nghệ sĩ thân thiết với cố nhạc sĩ đã không nén nổi xúc động khi nhắc về người bạn, người anh đáng mến. 

Nhạc sĩ Hồng Quân chia sẻ: "Nhạc sĩ Ngọc Châu là một trong những người tiên phong sử dụng công nghệ hiện đại vào âm nhạc từ những năm 90. Nhạc sĩ luôn tiếp cận những kĩ nghệ cao nhất, tự mình làm được các phòng thu có chất lượng cao. Đó là điều vô cùng quý giá. Chính nhờ nền móng đó mà âm nhạc Việt Nam qua 30 năm gần đây có bước tiến rất rõ nét, một trong những bước tiến đó là đi sâu vào công nghệ. 

Ngọc Châu là con người rất hiền lành, tình cảm, luôn sống hết mình với gia đình, bạn bè nhưng lại ra đi sớm như thế. Mặc dù chúng tôi đã có sự chuẩn bị nhưng khi đón nhận thông tin này, chúng tôi vẫn thấy đột ngột". 

'Nhạc sĩ Ngọc Châu hiền lành, nhẹ nhàng, tinh tế như những bài hát anh viết' - 2

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - tiếc thương cho một tài năng đã đi xa mãi mãi. 

Trong suốt sự nghiệp âm nhạc, nhạc sĩ Ngọc Châu đã có công dìu dắt, hỗ trợ nhiều nghệ sĩ. Là một trong những người được cố nhạc sĩ giúp đỡ từ những ngày đầu tiên làm nghề, ca sĩ Minh Quân nghẹn ngào khi nhắc về những kỷ niệm với đàn anh: "Kỉ niệm ấn tượng nhất của tôi với anh Ngọc Châu đó là lần đầu gặp anh trong buổi casting giọng ca cho nhóm Quả dưa hấu. Khi đó tôi là ca sĩ trẻ mới vào nghề, tôi rất hồi hộp và lo lắng. Chính anh Châu là người đã dạy tôi cách không bị run khi đứng trước khán giả. Ngoài ra anh còn chỉ tôi cách hát làm sao cho hoà hợp với Tuấn Hưng, Anh Tú cũng như cách xử lý bài hát được chuyên nghiệp. 

Anh Ngọc Châu là người đã đưa cho tôi ca khúc 'Mùa thu vàng' để thể hiện trong chương trình VTV3 tôi yêu. Trong quá trình sản xuất bài hát đó, anh luôn sát cánh, hỗ trợ tôi từ khâu sản xuất đến thu âm để hoàn thiện ca khúc một cách tốt nhất. Thời gian tôi công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ, anh luôn tận tình giúp đỡ tôi cũng như các anh chị em nghệ sĩ khác, sẵn sàng đưa lời khuyên nếu thấy tôi chọn bài chưa phù hợp. Tôi nhớ mãi câu nói của anh là luôn phải trăn trở với từng câu chữ, phải tìm cách làm sao để xử lý câu hát tinh tế nhất. 

'Nhạc sĩ Ngọc Châu hiền lành, nhẹ nhàng, tinh tế như những bài hát anh viết' - 3

Ca sĩ Minh Quân viết sổ tang. 

'Nhạc sĩ Ngọc Châu hiền lành, nhẹ nhàng, tinh tế như những bài hát anh viết' - 4

Những lời tiễn biệt xúc động của ca sĩ Minh Quân dành cho nhạc sĩ Ngọc Châu.

Trước khi lui về với cuộc sống lặng lẽ, bình yên, nhạc sĩ Ngọc Châu tham gia sôi nổi trong vai trò sản xuất âm nhạc cho các chương trình truyền hình, trong đó có Trò chơi âm nhạc. Cũng gắn bó với chương trình nhiều năm, MC Anh Tuấn không thể quên những ngày tháng tập luyện cùng nhạc sĩ Ngọc Châu: "Anh Ngọc Châu là người hiền lành, đáng yêu trong mọi thứ. Khi làm việc, anh luôn nhiệt tình và cẩn thận. Tôi và anh làm việc và trò chuyện cùng nhau rất nhiều khi anh em cùng làm chương trình 'Trò chơi âm nhạc'. Mỗi khi quay xong, chúng tôi lại đi ăn uống rất vui. Khi nghe tin anh qua đời, tôi vô cùng sốc". 

Trong ký ức của nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Ngọc Châu luôn là người hiền lành, tình cảm: "Tôi với anh Châu cùng đồng hành trong chương trình 'Sao mai điểm hẹn 2008', đó cũng là lần đầu tôi được gặp anh. Trong ấn tượng của tôi, anh Châu giống như những tác phẩm của anh ấy, rất hiền lành, nhẹ nhàng, tinh tế, lãng mạn và thanh lịch đúng chuẩn con người Hà Nội. Lúc nào anh cũng nhiệt tình và nhận việc nặng về mình". 

'Nhạc sĩ Ngọc Châu hiền lành, nhẹ nhàng, tinh tế như những bài hát anh viết' - 5

Nhạc sĩ GIáng Son rơi nước mắt khi kể về những kỷ niệm với nhạc sĩ Ngọc Châu. 

Chính tình cảm yêu quý với vị nhạc sĩ dễ mến này khiến nhạc sĩ Giáng Son không khỏi tin vào tai mình khi nhận được tin nhạc sĩ Ngọc Châu đột ngột qua đời: "Tôi nhận được tin báo từ nhạc sĩ Đỗ Bảo khi đang trên đường đi công tác, tôi và mọi người đều sững sờ. Bởi cách đây 2 tuần anh còn chia sẻ một dòng trạng thái trên mạng xã hội với ý nghĩa đã vượt qua cơn nguy hiểm khiến giới nhạc sĩ chúng tôi rất vui mừng. Tôi cứ nghĩ khi một người đã trở về từ cửa tử sẽ có sức sống mãnh liệt hơn và anh sẽ vượt qua được bệnh tật. Vậy mà...".  

Nhạc sĩ Ngọc Châu sinh năm 1967 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Anh là con của NSƯT Vũ Dậu và nghệ sĩ đàn bầu Phạm Ngọc Hướng, có em gái là ca sĩ Khánh Linh, nổi tiếng với giọng hát trong vắt được ví như chim họa mi. Những sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Châu như Thì thầm mùa xuân, Chiều Xuân, Cô Tấm ngày nay, Mùa thu vàng... đều để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ khán giả.

'Nhạc sĩ Ngọc Châu hiền lành, nhẹ nhàng, tinh tế như những bài hát anh viết' - 6

Nhạc sĩ Ngọc Châu (1967 - 2022). 

Nam nhạc sĩ qua đời lúc 7h20 ngày 17/03 tại Bệnh viện 108 do suy tim giai đoạn cuối. Sau lễ viếng tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, thi hài nhạc sĩ được an táng tại quê nhà ở thôn Ngọc Lâu, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp