Nhạc sĩ của Hòa Minzy tố ngược lại khi bị nghi đạo nhạc

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 10/05/2018 07:04:00 +07:00

Dường như đây là chuyện hi hữu trong showbiz khi cả hai phía đều tố mình bị đối phương đạo nhạc.

Video: Đừng thương hại anh - Minh Âu và Đoàn Bách

Trở lại với âm nhạc qua ca khúc Rời bỏ, thế nhưng bản hit này của Hòa Minzy bất ngờ bị tố đạo nhạc, giống với sáng tác Đừng thương hại anh của nhạc sĩ Minh Âu ra mắt cách đây 3 năm. Trước những ồn ào này, nhạc sĩ Vũ Huy Hoàng – người sáng tác Rời bỏ lên tiếng tố ngược lại phía Minh Âu mới là người ăn cắp.

Mở đầu, nam nhạc sĩ khẳng định mình là người viết ca khúc Rời bỏ. Vũ Huy Hoàng cho biết, anh rất bất ngờ khi biết thông tin ca khúc của mình bị tố đạo nhạc và còn bị Minh Âu nhận quyền sáng tác. Ban đầu, anh cảm thấy khá bất bình nhưng cũng nhanh chóng hiểu ra vấn đề và quyết định lên tiếng.

31673349_10212338464436575_3979735929337151488_n

Nhạc sĩ Vũ Huy Hoàng.

"Đối với một người nhạc sĩ mà nói, việc lấy beat của bài hát khác sau đó viết lời lên theo vòng hòa thanh có sẵn không thể chấp nhận nổi, đừng nói đến việc lấy bài hát của người khác, sau đó thay tên rồi nhận là bài hát của mình.

Tôi đánh giá đó là một việc rất thiếu đạo đức và lòng tự trọng. Kể cả việc trả tiền cho ai đó, mua lại chất xám của họ sau đó đứng tên mình tôi cũng cật lực phản đối, và xếp vào hạng ngụy quân tử.

Vậy các bạn nghĩ sao nếu xảy ra 1 trường hợp, lấy bài hát của người khác, thay tên, nhận làm bài hát của mình, sau đó lại đi tố cáo chính tác giả là người ăn cắp.

Việc này có lẽ mới, chưa có tiền lệ phải không? Có thể coi đây là hành động vừa ăn cắp vừa la làng, xô đổ mọi kỷ lục về đạo nhạc cũng như đạo đức của âm nhạc Việt Nam suốt mấy năm qua" - nhạc sĩ của Hòa Minzy bức xúc.

Vũ Huy Hoàng cho biết, nếu ai đó lấy bài hát của anh để đi tỏ tình, anh hoàn toàn ủng hộ nhưng nếu liên quan đến danh sự và sự nghiệp của ê kíp lao động hết sức cho dự án trở lại của Hòa Minzy, anh sẽ không bỏ qua.

Video: Rời bỏ - Hòa Minzy

Nam nhạc sĩ khẳng định, Đừng thương hại anhRời bỏ là 1 chứ không phải trùng hợp gì cả và ca từ Đừng thương hại anh là bản đầu tiên anh viết, còn Rời bỏ là phiên bản chỉnh sửa lại để phù hợp với ca sĩ nữ.

Vũ Huy Hoàng thắc mắc: "Không biết bằng cách nào các bạn được nghe bản demo do tôi hát nhưng tới lời bài hát nguyên bản các bạn hát còn sai và thiếu logic thì các bạn sáng tác nó như thế nào? Và bài hát này sao lại cần đến 2 người mới sáng tác nổi? Có cần tôi phải hát lại 1 lần để các bạn thấy khi tác giả thể hiện bài hát của mình viết trông nó ra sao không?".

Không chỉ lên tiếng tố ngược lại phía Minh Âu, nhạc sĩ Vũ Huy Hoàng còn chia sẻ nguồn gốc ra đời của ca khúc này là vào tháng 6/2014, xuất phát từ một câu chuyện của bản thân anh và ca khúc này nằm trong loạt hit anh sáng tác cho Ưng Đại Vệ.

Ngoài ra, nam nhạc sĩ cũng cho biết, ca khúc này khi đó do nhạc sĩ Đoàn Minh Vũ hòa âm phối khí, bản phối được làm vào cuối năm 2014, "có ghi đầy đủ ngày tháng khởi tạo, chi tiết này không thể làm giả, các bạn làm sản xuất sẽ rất hiểu việc này".

Những thông tin trong suốt quá trình sản xuất demo của ca khúc này vẫn còn được Vũ Huy Hoàng lưu giữ trong mail. Nam nhạc sĩ khẳng định mình sẵn sàng công bố hộp mail và tất cả những thứ liên quan để chứng minh lời nói của mình hoàn toàn là sự thật.

Thông qua chia sẻ, Vũ Huy Hoàng cũng gửi lời xin lỗi đến khán giả, đặc biệt là các fan của Hòa Minzy vì khiến họ hoang mang những ngày qua.

"Tại sao phải cố tình lấy hẳn một bài hát của tôi viết rồi thay tên nhận là mình sáng tác. Các bạn không thể lường trước hậu quả mà nó gây ra nghiêm trọng thế nào cho người bị hại, thậm chí chính bản thân các bạn.

Việc tôi cần bây giờ là những người cố tình tạo ra chuyện này, hãy nói vài lời để xin lỗi khán giả, phản tỉnh lại bản thân và sống cho đứng đắn. Tôi không cần các bạn xin lỗi tôi, vì tôi không có thời gian nghe cũng như nhu cầu được xin lỗi.

Hãy xin lỗi khán giả, ca sĩ Hòa Minzy và cả bạn bè của chính các bạn, những người mà các bạn đã lừa dối suốt bao lâu nay. Chuyện này tôi cho qua, cũng không cần kiện các bạn vì biết các bạn cũng không thể có đủ tiền để bồi thường" - nhạc sĩ Vũ Huy Hoàng nói thêm.

123-1525858653155900308031

Minh Âu.

Bản hit Rời bỏ của Hòa Minzy sau khi ra mắt 17 tiếng đồng hồ nhanh chóng đạt con số triệu lượt nghe. Tuy nhiên, sáng 9/5, mạng xã hội liên tục bàn tán việc ca khúc này giống 90% với Đừng thương hại anh của nhạc sĩ Minh Âu ra mắt cách đây 3 năm.

Bản của Minh Âu không có audio, chỉ có clip thu ở phòng trà. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý. Về phía Hòa Minzy, đại diện của cô cho biết, nữ ca sĩ chỉ hát nhạc, còn việc có đạo nhái hay không, phải để nhạc sĩ sáng tác lên tiếng.

Song Anh
Bình luận
vtcnews.vn