Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu mất kết nối với đường điện chính

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 04/09/2022 08:46:18 +07:00
(VTC News) -

Theo các quan chức IAEA, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (Ukraine) đã ngắt kết nối với lưới điện chính nhưng vẫn liên kết với lưới điện bằng đường dự phòng.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 3/9 cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại thành phố Energodar, miền Nam Ukraine một lần nữa ngắt kết nối với lưới điện chính cuối cùng, nhưng vẫn liên kết với lưới điện bằng đường dự phòng.

Các nhân viên Ukraine tại nhà máy Zaporizhzhia thông báo với quan chức IAEA rằng cơ sở này đã ngắt kết nối với đường dây 750 kV cuối cùng. Ba đường cấp điện còn lại đã ngừng hoạt động trong những tháng đầu chiến sự.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu mất kết nối với đường điện chính - 1

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 2/9. (Ảnh: Reuters)

Phía IAEA ghi nhận nhà máy còn một đường dây dự phòng 330/750 kV liên kết cơ sở hạt nhân với một nhà máy nhiệt điện gần đó. Zaporizhzhia duy trì cung cấp điện vào mạng lưới thông qua đường dây này. Đây cũng là đường dây cung cấp điện dự phòng cho nhà máy hạt nhân nếu cần.

Lò phản ứng ngừng hoạt động hôm 3/9 là lò số 5. Nó từng gặp sự cố điện và phải ngắt kết nối hôm 1/9, khi ông Grossi cùng đoàn thanh sát IAEA đến thăm nhà máy hạt nhân. Hoạt động được khôi phục trong ngày 2/9, trước khi xảy ra sự cố mới.

Việc nhà máy Zaporizhzhia ngắt kết nối với lưới điện chính của Ukraine diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến năng lượng giữa Moskva và phương Tây ngày một gia tăng trong những ngày gần đây.

Cũng theo IAEA, nhà máy Zaporizhzhia chỉ còn duy trì hoạt động một trong 6 lò phản ứng. Lò phản ứng cuối cùng còn hoạt động trong Zaporizhzhia đang cung cấp điện cho cả hệ thống làm mát và an toàn phóng xạ, cũng như cấp điện dân sinh và sản xuất trong vùng.

Nhà máy Zaporizhzhia hiện do quân đội Nga kiểm soát kể từ cuối tháng 2, cơ sở hạt nhân này cũng biến thành tâm điểm của cuộc xung đột 2 tháng qua, hai bên đều cáo buộc lẫn nhau về các cuộc pháo kích vào Zaporizhzhia.

Trong khi đó, cuộc chiến năng lượng giữa Nga và châu Âu ngày một leo thang vào cuối tuần này khi Moskva tuyên bố sẽ ngừng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) vô thời hạn ngay sau khi các nước G7 đưa ra tuyên bố áp mức giá trần đối với xuất khẩu năng lượng từ Nga.

Moskva viện dẫn các biện pháp trừng phạt và các vấn đề kỹ thuật của phương Tây đối với việc gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Dòng chảy phương Bắc 1, trong khi các nước châu Âu cáo buộc Nga đang lợi dụng việc thao túng thị trường năng lượng để tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Các hoạt động quân sự nguy hiểm tiếp diễn trong khu vực Zaporizhzhia những ngày qua. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc lực lượng Ukraine đã nhiều lần tìm cách đổ bộ bằng đường thủy, đặt mục tiêu tái kiểm soát nhà máy điện hạt nhân nhưng không thành công.

Ukraine ngày 2/9 xác nhận quân đội đã mở một số đợt tập kích vào cứ điểm Nga trong Energodar, gần nhà máy điện hạt nhân. Ít nhất ba khẩu pháo cùng một kho đạn của đối phương bị phá hủy.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn