• Zalo

Nguyên nhân xe bị khói trắng

Tư vấnThứ Ba, 08/10/2024 10:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Xe bốc ra khói trắng là hiện tượng phổ biến và có nhiều nguyên nhân gây nên, tài xế cần nắm bắt để sửa chữa khẩn cấp.

Một số nguyên nhân cơ bản khiến xe bốc ra khói trắng:

Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị hỏng

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng xe ô tô chạy diesel xả ra khói trắng. 

Để hạn chế tình trạng khói trắng bốc ra từ động cơ xe ô tô, nhất là động cơ chạy dầu diesel, tài xế cần kiểm tra và khắc phục bộ phận điều khiển động cơ xe.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến xe bị ra khói trắng. (Ảnh minh họa).

Nhiều nguyên nhân dẫn đến xe bị ra khói trắng. (Ảnh minh họa).

Dầu bôi trơn bị rò rỉ

Dầu bôi trơn là nguyên liệu không thể thiếu của động cơ xe, giúp làm giảm quá trình ma sát giữa những bộ phận chuyển động để hạn chế sự ăn mòn.

Nếu dầu bôi trơn bị rò rỉ từ các nút chặn dầu, khe hở bạc quá lớn, khi piston di chuyển xuống sẽ không gạt được hết dầu thừa bám ở trên bộ phận thành xilanh, từ đó dẫn đến hiện tượng xe bị thải khói trắng.

Nắp xi lanh bị nứt, gioăng quy lát hỏng

Trường hợp xe ô tô bị nứt nắp máy, nước làm mát bị rò rỉ ra ngoài thì dễ bị trộn lẫn cùng với dầu động cơ, dẫn đến việc ô nhiễm dầu và gây nên hiện tượng khí thải có màu trắng đi kèm với mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh đó, nếu gioăng quy lát bị trục trặc, hỏng hóc cũng làm cho nước và dầu bôi trơn khi bơm lên bộ phận trục cam, xupap, cò mổ sẽ bị rò rỉ đi vào khu vực bên trong buồng đốt. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phát thải ra khí màu trắng.

Rò rỉ nước làm mát

Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến hiện tượng phát ra khí thải trắng là dung dịch chất làm mát của xe bị rò rỉ ra ngoài. Lý do cho sự xuất hiện loại khói trắng này là do dung dịch chất làm mát bị đốt cháy đã trộn lẫn ở trong buồng đốt.

Nếu trong két nước bị hụt nước hoặc động cơ xe quá nóng, tài xế cần kiểm tra kỹ mức áp suất của hệ thống làm mát cao hay thấp. Nếu tình trạng bất thường này kéo dài cần phải thay nắp gioăng động cơ xe mới ngay và bổ sung nước làm mát. Bởi nếu chạy xe với tình trạng thiếu nước làm mát có thể dẫn đến tình trạng bị hỏng hóc nghiêm trọng.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp