Người phụ nữ Ukraine băng qua cây cầu nguy hiểm nhất thế giới đi sắm đồ

Thời sự quốc tếThứ Năm, 23/06/2022 11:23:07 +07:00
(VTC News) -

Chiến trường ác liệt ở Severodonetsk và Lysychansk không thể ngăn một phụ nữ băng qua cây cầu ngăn cách giữa 2 thành phố để mua nhu yếu phẩm.

Việc cần làm của bà Svitlana Zhyvaga nghe qua thì rất đơn giản: băng qua một cây cầu để đi mua sắm. 

Nhưng đây không phải là cây cầu bình thường. Cư dân sống gần đó nói nó bị gài bom. Các binh sỹ Ukraine cảnh báo người dân cây cầu từng bị pháo kích và không loại trừ khả năng nó sẽ bị bắn phá thêm lần nữa. 

Nhưng vào một buổi sáng cuối tuần qua, bà Zhyvaga, 54 tuổi vẫn leo lên một cái thang và đi bộ qua điểm hiện là một trong những vượt sông nguy hiểm nhất trên thế giới. 

"Tôi là người tìm kiếm cảm giác mạnh", bà cho hay. 

Cây cầu dài khoảng 76 m bắc qua sông Siversky Donets là nơi ngăn cách giữa 2 thành phố miền đông của Ukraine là Lysychansk and Severodonetsk. Người dân không thể vượt qua cây cầu nếu không có những chiếc thang nối phần bị sập với con đường phía trên.

Những ngày gần đây, 3 cây cầu kết nối 2 thành phố bị phá hủy, bao gồm cả cây cầu mang tên Sodovyi nói trên. Điều này khiến lực lượng Ukraine bị mắc kẹt khi đang nỗ lực giữ lại phần lãnh thổ đang bị thu hẹp ở Severodonetsk trước các đợt tấn công tới tấp của quân đội Nga. 

Người phụ nữ Ukraine băng qua cây cầu nguy hiểm nhất thế giới đi sắm đồ - 1

Bà Zhyvaga băng qua cây cầu bị phá hủy để đi mua sắm. (Ảnh: NYT)

Khu vực này là một chiến trường quan trọng, chứng kiến các cuộc giao tranh khốc liệt nhất tại miền đông Ukraine. Quân đội Nga gần đây tiến qua tiền tuyến của Kiev ở phía nam Severodonetsk, buộc quân đội Ukraine phải gấp rút chi viện để tránh rơi vào cảnh bị bao vây. 

Hồi đầu tháng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết số phận của vùng Donbass sẽ được định đoạt tại hai thành phố này. 

Giao tranh ở Severodonetsk dường như diễn ra ở khắp các con phố trong khi ở thành phố bên kia sông cũng liên tục phải hứng chịu pháo kích những ngày qua. Quân đội Nga hiện kiểm soát gần như toàn bộ Severodonetsk .

Không rõ thương vong của binh lính và dân thường trong khu vực, nhưng giới chức địa phương ước tính con số này có thể lên tới hàng nghìn. 

Nhưng điều đó không phải là điều gì đó quá to tát với bà Zhyvaga. Việc sống giữa cơn mưa đạn pháo giờ đây như chuyện cơm bữa với người phụ nữ 54 tuổi. Bà băng qua cầu tới Severodonetsk để mua nhu yếu phẩm mà không biết vẫn có phiên chợ sáng mở trong thành phố. 

Bà cũng không rõ về các rủi ro mà mình phải đối mặt.

"Gì cơ, điều gì đang diễn ra ở Severodonetsk?", bà Zhyvaga nói. 

Một phóng viên của New York Times nói với bà rằng phần lớn Severodonetsk đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga. 

"Thật sao? Bị kiểm soát một phần à?", bà đáp lại, không hề tỏ ra bất ngờ hay bối rối.

Với việc Nga bố trí lực lượng ở hầu khắp các phần của Severodonetsk, các cây cầu nối giữa 2 thành phố mang ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược. Nếu không có chúng, quân đội Ukraine khó có thể rút lui tới Lysychansk vốn nằm trên vùng đất cao hơn. 

Tại đây, các binh sỹ bắt đầu đào các công trình phòng thủ và dùng các phương tiện bị phá hủy gần đây để dựng các chốt chặn.

Mặc dù quân đội Ukraine được cho là đang cố gắng dựng một cây cầu ở đâu đó dọc con sông để sơ tán, các đơn vị Ukraine ở cả hai thành phố đang rơi vào cảnh bị cô lập, tương tự như các nhánh quân ở thành phố Mariupol.

Sodovyi là cây cầu cuối cùng còn lại giữa 2 thành phố.  

Người phụ nữ Ukraine băng qua cây cầu nguy hiểm nhất thế giới đi sắm đồ - 2

Khói bốc lên từ một khu vực ở Severodonetsk. (Ảnh: NYT)

"Ai cũng có thể đi qua cầu này nếu muốn di tản. Nhưng không có cuộc di tản hàng loạt nào", Oleksandr Voronenko, một sỹ quan cảnh sát tại Lysychansk cho hay.

Sodovyi bị tàn phá nặng nề trước các đòn pháo kích của quân đội Nga. Cây cối xung quanh đổ rạp và cháy thành than. Những mảnh bom, đạn rải rác trên mặt đường. Chiếc Humvee do Mỹ sản xuất bị phá hủy, tách làm đôi dường như là thứ duy nhất có thể nhận ra trên cây cầu. 

Vào giữa trưa, bà Zhyvaga băng qua đống đổ nát mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Chiếc túi, ví cùng đôi dép màu xanh lam mà bà mang tương phản hoàn toàn với những mảnh vỡ xung quanh đó.  

Trở về sau chuyến mua sắm, bà lặp lại hành trình vào buổi sáng sớm. 

"Không ai ngăn cản tôi. Các binh sỹ ngăn tôi lại để chào, chỉ vậy thôi. Họ hỏi tôi lái xe qua đây thế nào và còn đi qua được cây cầu hay không", bà cho hay.

Zhyvaga không biết mình đã nói chuyện với quân đội nước nào, chỉ biết họ dùng tiếng Nga. Điểm mua sắm mà bà tới - chợ trung tâm Severodonetsk hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của Nga. 

Về việc vẫn trụ lại trong thành phố, Zhyvaga cho biết bà không định di tản vì không có nơi nào để đi. Đó cũng là tâm lý chung của hầu hết những người đang bám trụ ở Lysychansk.

Trong những giờ phút ngắn ngủi giữa các cuộc pháo kích, cư dân sống gần Sodovyi dường như chỉ tập trung vào các sinh hoạt thường nhật của họ thay vì tính tới chuyện đâu là bên giành chiến thắng sau các cuộc giao tranh. 

"Bạn biết đấy, tôi chỉ muốn một cuộc sống yên ổn. Tôi không biết họ sẽ mang đến cho chúng tôi những gì, dù là người Ukraine nếu họ ở lại hay người Nga nếu họ đến", bà Zhyvaga chia sẻ. 

Song Hy(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn