Người phụ nữ ở Quảng Ninh ‘âm thầm’ đóng BHXH tự nguyện cùng lúc cho 5 người con

An SinhThứ Hai, 27/12/2021 10:21:00 +07:00
(VTC News) -

Mặc dù thu nhập hàng tháng không cao nhưng bà Nguyễn Thị Loan vẫn đóng BHXH tự nguyện cho 5 người con lúc các con chưa có việc làm.

Mặc dù đang tham gia BHXH tự nguyện và đóng cho con trai, con dâu nhưng bà Nguyễn Thị Loan (SN 1964, trú tại khu 5, phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) luôn thấy hối tiếc vì không thể tham gia sớm hơn.

Từ lâu tôi đã mong ước có thể đóng BHXH tự nguyện cho bản thân vì muốn lúc về già giống như giáo viên, công nhân, viên chức về hưu được cầm sổ đi lĩnh lương hàng tháng, không phải lo kinh tế cho bản thân, đỡ gánh nặng cho con cái và xã hội.

Vì vậy, trong một buổi hội nghị của 4 năm trước, khi được cán bộ BHXH, BHYT tuyên truyền, tôi chấp hành và tham gia ngay tại hội nghị”, bà Loan trải lòng.

Người phụ nữ ở Quảng Ninh ‘âm thầm’ đóng BHXH tự nguyện cùng lúc cho 5 người con - 1

Bà Nguyễn Thị Loan (SN 1964), người phụ nữ ở Quảng Ninh ‘lén’ đóng BHXH tự nguyện cho 5 người con.

Khoảng 10 năm trước, bà Loan làm việc tại một xưởng đóng tàu, sau đó bà về làm “người vác tù và hàng tổng” với chức vụ trưởng khu và thêm công việc ở hợp tác xã.

Mặc dù thu nhập hàng tháng không cao nhưng khi con trai, con dâu chưa có việc làm, bà giấu 5 người con đóng BHXH cho từng người với mức 300 nghìn đồng/tháng cho tới khi các con của bà lần lượt đi làm ở công ty, tiếp tục tham gia BHXH tại nơi mình làm việc.

Ngày đầu tôi tham gia BHXH cho con trai, con dâu không ai biết. Lúc về nhà tôi mới nói. Các con của tôi cũng bảo rằng, mẹ lo cho chúng con thế thì mẹ vất vả quá. Nhưng với tôi, san sẻ những lo toan cùng các con là hạnh phúc của người làm mẹ.

Tôi dự định năm sau sẽ tăng mức đóng BHXH của bản thân để sau này hưởng mức lương cao hơn, đảm bảo mức sinh hoạt lúc tuổi cao”, bà Loan tâm sự.

Người phụ nữ ở Quảng Ninh ‘âm thầm’ đóng BHXH tự nguyện cùng lúc cho 5 người con - 2

Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Không chỉ tham gia BHXH tự nguyện cho mình và thành viên trong gia đình, bà Loan còn “truyền lửa” cho bạn bè, hàng xóm, người trong khu phố và cả họ hàng để mọi người cùng được hưởng “trái ngọt” từ loại hình bảo hiểm này mang lại.

Việc chia sẻ về lợi ích của BHXH tự nguyện giữa bà Loan với người dân nhiều lúc xuất phát từ câu chuyện đời thường, những cuộc gặp gỡ trong sinh hoạt hàng ngày.

Hiện tại, anh em, cậu mợ và khoảng 30 người dân trong khu phố của bà Loan đã tham gia BHXH tự nguyện.

Người dân ở khu phố tôi đang sống hầu hết đều có mức sống ổn định, vấn đề bảo vệ sức khoẻ luôn được họ quan tâm.

Tuy vậy, thời gian đầu tuyên truyền, chúng tôi cũng vấp phải sự nghi ngại của mọi người về chính sách BHXH tự nguyện. Khi được chúng tôi phân tích và thực tế nhiều người tham gia loại hình bảo hiểm này không may qua đời đã được hưởng chế độ tử tuất nên họ dần hiểu ra những lợi ích thiết thực mà Nhà nước mang lại cho dân. Nhiều người tin tưởng còn gửi tiền nhờ tôi đóng hộ”, bà Loan nói.

Quá trình tuyên truyền, vận động người dân, bà Loan cũng như cán bộ đại lý thu BHXH, BHYT phường Hà An đối diện với thắc mắc của người dân về thời gian tham gia BHXH tự nguyện kéo dài 20 năm khiến họ ngần ngại tham gia.

Vì vậy, người dân đề xuất Nhà nước hỗ trợ giảm thời gian đóng để họ có thể tham gia và hưởng những lợi ích mà loại hình bảo hiểm này mang lại.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn