• Zalo

Ngọc Trinh vào bài thi văn đại học như thế nào?

Giáo dụcThứ Tư, 01/08/2012 08:52:00 +07:00Google News

(VTC News)- Chỉ cần một khuôn mặt đẹp và phát ngôn gây sốc, Ngọc Trinh đã có thể kiếm về cho mình những khoản lời không nhỏ - Một ý trong bài văn thi ĐH năm nay

(VTC News)- Nhiều nhà khoa học âm thầm lặng lẽ cống hiến nhưng không ai biết đến. Song chỉ cần một khuôn mặt đẹp và phát ngôn gây sốc, Ngọc Trinh đã có thể kiếm về cho mình những khoản lời không nhỏ.

Đề khối C có Ngọc Trinh, Dương Chí Dũng

Theo một giảng viên chấm thi môn văn khối C, các bài thi đều trình bày khá sát ý nêu ra. Các thí sinh thường lấy ví dụ các nhà khoa học miệt mài cống hiến cả một đời để trở nên nổi tiếng và cũng có những người được các phương tiện thông tin đại chúng đẩy lên và họ lợi dụng điều đó để thăng quan tiến chức.

“Đặc biệt là tầng lớp ca sĩ có rất nhiều người cơ hội. Không phải tất cả công chúng đều khen ngợi” - Vị giảng viên này biết quan điểm của các bạn trẻ.

Những nhân vật "nóng" như ông Dương Chí Dũng hay người mẫu Ngọc Trinh cũng được đưa vào bài văn của các thí sinh 

Nhiều nhà khoa học cống hiến cả một đời âm thầm lặng lẽ nhưng không ai biết, trong khi đó chỉ cần 1 bài hát hay, một khuôn mặt đẹp là có thể nổi tiếng. Thậm chí nhiều người sử dụng điều đó để nổi tiếng, chuộc lợi.

Ở ý này các em cũng lấy ra được dẫn chứng như là việc người mẫu Ngọc Trinh dù không có tài năng nổi bật nhưng bù lại có một gương mặt đẹp và những phát ngôn gây sốc lại thường xuyên được xuất hiện trên các mặt báo. Từ sự nổi tiếng đó, Ngọc Trinh cũng thu được không ít những khoản lời cho mình.

Hay việc ông cựu Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng bị truy nã với những sai phạm nghiêm trọng đã khiến dư luận đặt câu hỏi về tài năng, đức độ của vị này. “Ông Dũng là người có tài năng hay chỉ là kẻ cơ hội?” - Nhiều em thí sinh đã thẳng thắn đặt hẳn vấn đề nhạy cảm và mang tính thời sự rất cao vào bài viết.
Đề văn thần tượng có GS Ngô Bảo Châu, có bố mẹ
Trong quá trình chấm thi môn Văn khối C, D, giảng viên này nhận xét năm nay các thí sinh đã có những nhận thức hết sức đúng đắn và thể hiện suy nghĩ có chiều sâu về các vấn đề nghị luận được đưa ra trong các đề thi môn Văn.

Năm nay nhiều thí sinh đã đưa ra ví dụ về thần tượng của mình là GS Ngô Bảo Châu (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Nói về thần tượng, các thí sinh đều trình bày hết sức đa dạng. Nhiều thần tượng thầy cô cũng không biết. Nhiều em thần tượng Bill Gates hay GS Ngô Bảo Châu.

Chọn thần tượng là GS Ngô Bảo Châu, nhiều thí sinh đều lấy dẫn chứng về quá trình phấn đấu học tập và làm việc hăng say của GS để được thành công như ngày hôm nay.

Tuy nhiên lại có những thần tượng rất gần gũi với cuộc sống xung quanh như chính những người thân trong gia đình cũng được các thí sinh đưa vào bài viết. Mỗi bài viết các em lại có cách riêng thể hiện quan điểm của mình. 

Nhiều em lại kể lại chính tình yêu và quãng thời gian phấn đấu làm việc của cha mẹ mình. Quãng thời gian cha mẹ xây dựng kinh tế và gia đình từ khó khăn như thế nào nhưng gia đình họ vẫn giữ được hạnh phúc tới ngày hôm nay.


“Những chi tiết đó rất giản dị nhưng lại vô cùng xúc động và thể hiện sự nhận thức khá sâu sắc của các thí sinh năm nay” - Vị giảng viên này cho biết.

Song qua việc chấm thi, vị giảng viên này nhận thấy, phần lớn các thí sinh nêu nhiều về thần tượng về âm nhạc (chủ yếu là nhạc Hàn Quốc – Kpop). Các em ấy cũng biết nhìn nhận vấn đề, biết đánh giá và biết phê phán những hành động mê muội của các fan cuồng.

“Chắc do các em ít có thời gian xem phim hơn là nghe. Nghe thì các em có thể nghe trên đường đến trường, giờ giải lao, trên xe buýt …” - Vị giảng viên lý giải về việc chọn thần tượng đưa vào bài viết của các thí sinh năm nay.

Nên tăng điểm câu văn nghị luận

Năm nay chưa thấy bài văn nào độc đáo và xuất sắc. Điểm văn cao nhất chỉ là 9. Điểm thấp cũng nhiều. Nhiều em thậm chí chỉ viết lại đầu bài rồi để giấy trắng.

Phần lớn các thí sinh đều học qua các lò luyện hoặc được các thầy cô giáo hướng dẫn khá kỹ lưỡng nên giọng văn và ví dụ nhiều bài đưa ra rất giống nhau.

“Mới đầu đọc thì thấy các em viết hay, triển khai đúng nhưng sau đọc nhiều bài thấy giống nhau thì lại trở nên nhàm chán, không có sự mới mẻ.

Cần phải cho thêm điểm ở câu văn nghị luận để các thí sinh có thể thể hiện sự sáng tạo trong cách hành văn (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Các em nói lại được thì vẫn phải đánh giá và cho điểm. Nếu các em có ý sáng tạo thì đánh giá cao hơn. Nên cho điểm nhiều hơn nữa ở câu văn nghị luận xã hội để khuyến khích sự sáng tạo của học sinh”- Vị giảng viên này đề xuất.

Những em nào viết riêng theo ý tưởng, theo cách hiểu của em đó thì thường đạt điểm tốt hơn.  Những suy nghĩ riêng của các em sẽ được đánh giá cao.

Một bài văn nghị luận hay phải đủ ý theo đáp án của Bộ GD-ĐT, có tính độc đáo trong suy nghĩ, văn phong phải đằm thắm, chau chuốt mượt mà, chữ nghĩa sạch sẽ, không mắc lỗi ngữ pháp, chính tả.

Năm nay các thí sinh cũng có ý thức hơn trong việc thi cử nên không như nhiều năm trước các em nhầm lẫn tác giả Nguyễn Tuân và Phạm Tuân, Văn sĩ Hộ nhầm rằng có họ hàng với Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Thủy trong một gia đình bóng đá.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn