Ngoại trưởng Nga: Moskva không từ bỏ đàm phán với Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 28/09/2023 09:53:26 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva sẵn sàng đàm phán về Kiev, trong đó có tính đến tình hình thực tế và lợi ích an ninh của Nga.

"Lập trường của chúng tôi vẫn như cũ. Chúng tôi sẵn sàng đạt được các thỏa thuận với điều kiện dựa trên tình hình thực tế, cũng như các lợi ích an ninh Nga", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay.

Trước đó, ông Lavrov tuyên bố Kiev càng trì hoãn đàm phán với Moskva thì việc đạt được thỏa thuận càng khó khăn. Theo ông, Ukraine nên dỡ lệnh cấm đàm phán với Nga để mở đường cho đối thoại.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói Nga không từ bỏ đàm phán với Ukraine. “Nói về các cuộc đàm phán - ngay cả bây giờ, chúng tôi vẫn không từ bỏ”, ông Lavrov nói hôm 20/9.

Moskva và Kiev đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ cuộc đàm phán ở Istanbul vào cuối tháng 3/2022, một tháng sau khi xung đột bùng nổ. Nga cáo buộc Ukraine đi ngược lại mọi tiến bộ đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh Moskva mất niềm tin vào các nhà đàm phán của Kiev.

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn