Điện Kremlin: Không có cơ sở cho đàm phán hòa bình Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 21/09/2023 15:48:12 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho xung đột Ukraine song chưa có cơ sở để bắt đầu các cuộc đàm phán.

Theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, từ ‘đàm phán’ ngày càng được nghe thấy thường xuyên hơn.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất quán… lập trường của phía Nga rằng chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng về các cuộc đàm phán, nhưng khẳng định hiện tại không có căn cứ để nối lại các cuộc đàm phán", ông Dmitry Peskov nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước hai phái đoàn Nga và Ukraine trước đàm phán tại Istanbul năm ngoái. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước hai phái đoàn Nga và Ukraine trước đàm phán tại Istanbul năm ngoái. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ)

Ông Dmitry Peskov cho rằng, trước tình hình hiện tại, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục theo đuổi các mục tiêu ở Ukraine thông qua các biện pháp quân sự.

Moskva và Kiev đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ cuộc đàm phán ở Istanbul vào cuối tháng 3/2022, một tháng sau khi xung đột bùng nổ. Nga cáo buộc Ukraine đi ngược lại mọi tiến bộ đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh Moskva mất niềm tin vào các nhà đàm phán của Kiev.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga không từ bỏ đàm phán với Ukraine. Ông cáo buộc Mỹ và các đồng minh đã công khai can thiệp vào các vấn đề của Ukraine và gây ra cuộc khủng hoảng ở quốc gia này.

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn