Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc giấu thông tin COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 24/04/2020 08:40:42 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể đã biết về chủng virus corona mới từ đầu tháng 11, đồng thời bác tuyên bố minh bạch về dịch COVID-19 của Bắc Kinh.

"Họ đã chậm xác nhận điều này cho bất cứ ai trên thế giới, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn hôm 23/4. 

Ông cho biết Mỹ vẫn muốn có thêm thông tin từ Trung Quốc, bao gồm cả các mẫu ban đầu của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại khu đô thị của Vũ Hán. 

"Vấn đề minh bạch này không chỉ quan trọng như một vấn đề lịch sử để tìm hiểu những gì đã xảy ra vào tháng 11, tháng 12 và tháng 1, mà nó còn quan trọng ngay cả hiện nay. Điều này vẫn đang ảnh hưởng tới nhiều cuộc sống ở Mỹ và trên khắp thế giới", ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc giấu thông tin COVID-19 - 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP)

Trung Quốc chính thức lên tiếng xác nhận các trường hợp nhiễm chủng virus corona mới vào ngày 31/12. 

Bác sĩ Mike Ryan - giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO cho biết tổ chức này lần đầu tiên lên tiếng về dịch bệnh ở Vũ Hán vào ngày 4/1 trên Twitter và cung cấp thông tin chi tiết ngay trong hôm sau tới các nước thành viên. 

Chính quyền Trump chỉ trích gay gắt cả Trung Quốc và WHO, đổ lỗi cho họ vì không ngăn chặn được dịch bệnh cướp đi sinh mạng của hơn 180.000 người trên toàn thế giới.

Ông Pompeo từng không loại trừ khả năng virus xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và yêu cầu được tiếp cận với cơ sở này. 

Trung Quốc bác bỏ giả thiết trên. Các nhà khoa học nước này cho rằng virus có thể đã lây truyền sang người từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, cách không xa phòng thí nghiệm nói trên. 

Song Hy(Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn