Ngoại hạng Anh 2024: Sức mạnh đội hình, cơ hội vô địch của Chelsea

Hậu trườngThứ Sáu, 16/08/2024 19:29:04 +07:00
(VTC News) -

Chi tiết đội hình, ngôi sao đáng chú ý, lịch thi đấu và nhận định cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh 2024/25 của CLB Chelsea.

Enzo Maresca là HLV thứ 4 gia nhập Chelsea, kể từ ngày Todd Boehly nhậm chức chủ tịch CLB (2022). Nhiệm vụ của nhà cầm quân Italy tại Stamford Bridge cũng giống những người tiền nhiệm: cạnh tranh chức vô địch quốc nội và châu Âu.

Tuy nhiên, những màn thể hiện đầu tiên của ông Maresca đang khiến người hâm mộ Chelsea lo lắng. Chelsea chỉ thắng 1 trên 6 trận giao hữu từ đầu tháng 7, thua tới 3 trận. Hàng hậu vệ là nơi khiến Maresca phải đau đầu, khi ông chưa tìm được cặp trung vệ ưng ý. 

HLV Chelsea vẫn loay hoay chọn trung vệ

Bộ đôi Levi Cowill và Tosin Adarabioyo gần như bất lực trước Man City ngày 4/8. Sự lỏng lẻo ở hàng phòng ngự Chelsea giúp Erling Haaland lập cú hattrick vào lưới Robert Sanchez, sau chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Adarabioyo sau đó được thay thế bởi Benoit Badiashile, và Chelsea thành công bảo vệ khung thành tới cuối trận.

Tuy nhiên, khi ông Maresca để Badiashile đá chính từ đầu cạnh Colwill ở trận gặp Real Madrid, Chelsea vẫn tiếp tục nhận thất bại 1-2. Badiashile và Colwill chơi như "mơ ngủ", và là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới 2 bàn thua của The Blues. 

Levi Colwill chơi thiếu tập trung trong trận thua Real Madrid.

Levi Colwill chơi thiếu tập trung trong trận thua Real Madrid.

HLV Enzo Maresca cần nhanh chóng giải bài toán lựa chọn trung vệ, bởi ông sẽ đối đầu với hàng công mạnh nhất nước Anh ngay trận mở màn. Trên ghế dự bị, ông vẫn còn Wesley Fofana, Axel Disasi hay Trevoh Chalobah.

Vị trí biên trái là cuộc cạnh tranh giữa Marc Cucurella và Ben Chilwell. Cucurella có lợi thế hơn khi anh đang có phong độ cao từ sau chức vô địch EURO. Phía cánh phải, Malo Gusto là phương án tốt nhất để thay Reece James.

Ở hàng tiền vệ, HLV Maresca đã thử nghiệm Romeo Lavia đá chính, cầu thủ không được trao nhiều cơ hội ở mùa trước. Cựu tiền vệ Southampton sở hữu thể hình cao lớn, sẵn sàng chơi quyết liệt ở khu vực giữa sân.

Qua những màn thể hiện ở lượt trận giao hữu, bộ kỹ năng phòng ngự của Lavia bù trừ ổn cho Enzo Fernandez, tiền vệ nhỏ con hơn và có thiên hướng chơi kỹ thuật. Lavia sẽ cạnh tranh vị trí tiền vệ số 6 với Moises Caicedo. Vị trí còn lại của hàng tiền vệ nhiều khả năng thuộc về tân binh Kiernan Dewsbury-Hall.

Đội hình Chelsea ở mùa 2024/25.

Đội hình Chelsea ở mùa 2024/25.

Trên hàng công, Cole Palme (phải), Nkunku (trái) và Nicolas Jackson (trung tâm) là 3 tiền đạo chủ chốt của The Blues. Tuy nhiên, Jackson cần cảnh giác cao độ trước Marc Guiu.

Tiền đạo trưởng thành từ lò đạo tạo La Masia (Barcelona) vừa gia nhập Chelsea hồi tháng 7, nhưng đã đá chính ở 5 trên 6 trận giao hữu cho Chelsea. Không ngoại trừ khả năng Marc Guiu sẽ xuất phát thay Jackson trong cuộc tiếp đón thầy trò Pep Guardiola hôm 18/8.

Ngoài ra, Pedro Neto cũng là sự bổ sung thú vị của Chelsea bên phía cánh phải. Tiền vệ Neto có tốc độ tốt, cũng khả năng kiến tạo ấn tượng. Nếu HLV Maresca sử dụng Palmer và Neto trong cùng đội hình, Chelsea sẽ chuyển từ khối 4-3-3 sang 4-2-3-1 với Palmer chơi tiền vệ tấn công, Neto đá cánh trái.

Ngôi sao nổi bật: Cole Palmer

Cole Palmer là ngôi sao nổi bật nhất của Chelsea ở mùa bóng trước. Anh ghi 12 bàn thắng và đóng góp 11 kiến tạo sau 34 lần ra sân. Chỉ Ollie Watkins kiến tạo nhiều hơn Palmer tại giải quốc nội mùa 2023/24. 

Palmer là chuyên gia trong những pha bóng cố định của The Blues. Tuy nhiên, có tới 10 trên 11 đường kiến tạo của anh xuất phát từ đường bóng mở. Palmer cũng là cầu thủ chọc khe thành công nhiều thứ 3 tại giải Ngoại hạng mùa trước.

Cole Palmer là ngôi sao nổi bật nhất của Chelsea.

Cole Palmer là ngôi sao nổi bật nhất của Chelsea.

Màn thể hiện ấn tượng tại Chelsea giúp Palmer có suất chơi tại EURO. Anh thậm chí ghi siêu phẩm trong trận chung kết gặp Tây Ban Nha, nhưng vẫn nhận thất bại đáng tiếc.

Trở về Chelsea, Palmer vẫn tiếp tục là ngòi nổ quan trọng nhất trong đội hình 3 tiền đạo của Enzo Maresca.

Chelsea có quyền mơ vô địch

Theo mô phỏng của Opta, Chelsea chỉ có khoảng 0,2% cơ hội vô địch, cao hơn Newcastle (0,1%) và Man Utd (0%). Tỉ lệ cán đích trong nhóm dự Champions League của Chelsea cao thứ 4 cả giải (31,6%), chỉ kém Man City, Arsenal và Liverpool.

Tỉ lệ cán đích trong top 4 của Chelsea là 31,6%.

Tỉ lệ cán đích trong top 4 của Chelsea là 31,6%.

Chelsea sở hữu thông số đáng mừng như vậy bởi họ có chiều sâu đội hình tốt. Hiện có khoảng 47 cầu thủ thuộc biên chế Chelsea, con số đủ để ông Maresca xây dựng 4 đội hình khác nhau. 

Vấn đề của Chelsea nằm ở việc HLV sẽ bố trí chiến thuật, phân bổ sức các cầu thủ ra sao. Đội bóng thành London khó tranh cúp với Man City, Arsenal hay Liverpool, nhưng viễn cảnh vào top 4 rất sáng.

Vạn sự khởi đầu nan

VòngNgàySânTrận đấu
118/8NhàChelsea vs Man City
225/8KháchWolves vs Chelsea
31/9NhàChelsea vs Crystal Palace
415/9KháchBournemouth vs Chelsea
521/9KháchWest Ham vs Chelsea

Chelsea khởi đầu khó khăn tại Ngoại hạng Anh, khi phải chạm trán Man City ngay lượt trận đầu tiên. Mùa trước, họ cũng đối đầu với Liverpool trong ngày ra quân, nhưng đã cầm hòa đối thủ 1-1. Nếu hòa The Citizens, Chelsea sẽ có thêm tự tin hơn ở những vòng đấu sau.

Ở vòng 5, Chelsea đá trận deryby thủ đô với West Ham trên sân London - nơi họ từng thất bại 1-3 ở mùa trước.

Thành Lộc
Bình luận
vtcnews.vn