• Zalo

Nghẹn ngào tiễn đưa Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 02/02/2012 10:45:00 +07:00

(VTC News) - Nhà sử học Dương Trung Quốc không khỏi bồi hồi khi tiến đưa nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc về cõi vĩnh hằng.

(VTC News) - Hà Nội hôm nay vẫn tất bật nhịp sống thường ngày với những dòng người vai chen vai hối hả, nhưng trong lòng thành phố bình yên ấy, một người con máu thịt với mảnh đất này đã vĩnh viễn ra đi. 

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc đã vĩnh viễn ra đi 

Nguyễn Vinh Phúc, người dành cả cuộc đời mình cho tình yêu Hà Nội đã ra đi vào một ngày đầu xuân trong căn nhà nhỏ nơi góc phố của thủ đô nghìn năm tuổi. Hà Nội nhớ thương ông, những người con của Hà Nội thương tiếc ông, và những người yêu Hà Nội không khỏi bồi hồi khi đến đưa ông về cõi vĩnh hằng.

Sáng nay (2/2), tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Trần Nhân Tông, gia đình, bạn bè, họ hàng và những người yêu mến vẫn trân trọng gọi thầy giáo Nguyễn Vinh Phúc là Nhà Hà Nội học đã có mặt từ sớm để thắp một nén nhang trước khi ông về với đất mẹ.

Rất đông người đã tới vĩnh biệt người thầy giáo ưu tú 

Bất chấp cái lạnh và cơn mưa phùn đầu xuân, nhưng rất nhiều người đã có mặt từ rất sớm để dự tang lễ của nhà giáo ưu tú Nguyễn Vinh Phúc. Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm...đã tới vĩnh biệt người thầy giáo ưu tú, nhà nghiên cứu lỗi lạc về Hà Nội.

Nhà sử học Dương Trung Quốc bồi hồi tiễn đưa nhà Hà Nội học 
 
 
 

Nhà sử học Dương Trung Quốc không khỏi bồi hồi khi phải vĩnh biệt một người dành cả cuộc đời mình cho tình yêu Hà Nội, ông cũng chia sẻ về những đóng góp lớn lao mà nhà giáo ưu tú Nguyễn Vinh Phúc đã để lại, những tư liệu quý cho người làm công tác nghiên cứu như ông cũng như những người con của Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, người học trò cũ của nhà giáo ưu tú Nguyễn Vinh Phúc, Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng và gia đình, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân...cũng đã gửi vòng hoa tới kính viếng.

Những vòng hoa kính viếng 

Bố của nhà sưu tập ảnh cổ Đoàn Bắc, ông Đoàn Thịnh, người thay mặt dòng họ Đoàn tới thắp nén nhang cuối cùng cho nhà giáo Nguyễn Vinh Phúc không khỏi xúc động ‘sinh có hạn tử bất kì, thôi thì sự ra đi cũng là thanh thản khi để lại một gia sản văn hóa đồ sộ cho con cháu, mong rằng những thế hệ sau sẽ nối tiếp truyền thống quý báu ấy...’

Ông Đoàn Thịnh (ngoài cùng bên phải) xúc động tới đám tang 

Không phải người Hà Nội gốc, Nguyễn Vinh Phúc (sinh năm 1926) vốn là một nhà giáo dạy tiếng Pháp, Văn, Sử, Địa sinh ra tại vùng đất Hưng Yên nhưng ông lại có một niềm đam mê đặc biệt với Hà Nội để rồi suốt mấy chục năm gắn bó với mảnh đất này. Tận tụy ghi chép, gìn giữ những hồi ức đẹp về Hà Nội, thầy giáo Nguyễn Vinh Phúc trở thành nhà nghiên cứu lỗi lạc về thủ đô và mọi người vẫn trừu mến gọi ông là Nhà Hà Nội học.

Hà Nội quyến luyến và níu chân người thầy giáo của mảnh đất Hưng Yên để rồi suốt một đời ông đã sống, trải nghiệm, nghiên cứu và giải mã những gì thuộc về thủ đô thân yêu và  nhân tình yêu ấy cho những người xung quanh.

Ánh mắt thất thần khi tới dự đám tang 
Những ánh mắt buồn khi chia tay người bạn già 

Với 15 tập sách đầy đủ và khoa học về Hà Nội, là người giúp bộ môn Hà Nội học ra đời, sự ra đi của nhà giáo ưu tú Nguyễn Vinh Phúc đã để lại một khoảng trống lớn trong lòng những người mang một tình yêu sâu sắc với thủ đô.

‘Hà Nội thật đa dạng khiến tôi yêu mến. Tôi yêu một Hà Nội sang trọng, tài hoa, thanh lịch lẫn một Hà Nội lầm than, lầm lũi, còn nhiều cơ cực. Muốn nghiên cứu về Hà Nội trước hết bạn phải có một điều bắt buộc: Tấm lòng với Hà Nội.’ Nguyễn Vinh Phúc đi rồi vẫn để lại một tình yêu lớn lao cho thủ đô.

Hy vọng rằng với tấm lòng yêu tha thiết với Hà Nội nhà giáo Nguyễn Vinh Phúc để lại, sẽ nhân lên những tình yêu Hà Nội cho những người tiếp lửa...

T.L


Bình luận
vtcnews.vn