• Zalo

Nghệ sĩ Thanh Lê: Nghiệp diễn ăn sâu vào máu của tôi

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 02/02/2016 03:28:00 +07:00Google News

(VTC News) - Dù xuất hiện với nhiều vai trò như diễn viên, biên kịch, đạo diễn, MC...nhưng nghệ sĩ Thanh Lê thừa nhận, nghiệp diễn đã ăn sâu vào trong máu của m

(VTC News) - Dù xuất hiện với nhiều vai trò như diễn viên, biên kịch, đạo diễn, MC...nhưng nghệ sĩ Thanh Lê thừa nhận, nghiệp diễn đã ăn sâu vào trong máu của mình.

Có thể định danh nghệ sĩ Thanh Lê với nhiều vai trò: diễn viên, biên kịch, đạo diễn, MC. Nhưng tất cả những hoạt động ấy đều liên quan đến điều mà chị gọi là “tình yêu duy nhất của cuộc đời mình”: Diễn viên.

Xinh đẹp, thông minh, tài năng và bản lĩnh, Thanh Lê dường như không an phận với những “tấm thảm hoa” trải dưới chân mình, mà luôn “mắc bệnh thích làm khổ bản thân mình” (như cách cô tự trào) để dấn thân vào những thử nghiệm mới, mong tìm kiếm những hướng đi cho nghề diễn –diễn viên.
Nghệ sĩ Thanh Lê.

Hiếm có nữ diễn viên nào đa năng như Thanh Lê, vừa có khả năng diễn xuất, vừa làm biên kịch, đạo diễn khi tuổi đời còn khá trẻ, nhưng có một điều lạ là cô gái ấy hoạt động lại khá im ắng, âm thầm lặng lẽ làm nghề.

Chạm ngõ với truyền hình năm 14 tuổi, với gia tài hơn 10 vai diễn trong các bộ phim như Hai người mẹ, Những tia nắng ấm, Con mắt bão, Em nữa là 12, Những người bạn... Thanh Lê chia sẻ:

“Yêu công việc và đam mê diễn xuất, Thanh Lê chỉ quan tâm đến việc mình diễn tốt, diễn hay để được khán giả ghi nhận và yêu thương. Cứ mỗi khi nhận được một vai diễn, Thanh Lê lại đắm mình trong nhân vật, và quên hết tất cả mọi thứ xung quanh. Có lẽ nghề diễn đã ăn vào máu của Lê mất rồi”


Phải không ngừng thay đổi

Vở kịch “Nguyệt Hồ” được cải biên dựa theo kiệt tác tuồng “Võ Tam Tư trảm hồ” của tác gia Quỳnh Phủ Nguyễn Diêu, được dàn dựng theo lối nhạc – vũ – kịch hiện đại, là sự kết hợp của dòng nhạc dân gian đương đại, vũ đạo tuồng truyền thống kết hợp với múa đương đại, và “art film”, một thể loại phim “thể nghiệm” đang được thế giới quan tâm - là một trong những thể nghiệm mới nhất, một hướng đi đầy mới mẻ, táo bạo và có phần “liều” của nghệ sỹ Thanh Lê.

Sở dĩ gọi là liều vì Thanh Lê đã không ngần ngại tự biên soạn một câu chuyện hoàn toàn khác so với nguyên tác của vở tuồng “Võ Tam Tư trảm hồ” - một cái kết mà theo cô nó mang tính nhân văn và nhân bản hơn.


Ròng rã luyện tập liên tục cho vở diễn “Nguyệt hồ” để chuẩn bị cho  Liên hoan sân khấu Thử nghiệm năm 2016, Thanh Lê chia sẻ : Chưa có một vai diễn nào khó và đầy thử thách như vai diễn này.

Vì đây là một vở tuồng cổ, đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố: hát, múa, âm nhạc, diễn xuất của nghệ sỹ. Những động tác diễn tả Hồ Nguyệt Cô (thể hiện bằng tay, chân, mắt) trong quá trình chuyển dần từ người sang cáo phải làm thế nào để truyền tải được cái ‘thần”, cái “cốt” của nhân vật không hề đơn giản chút nào. - NS Thanh Lê kể về vai diễn của mình.


Vẫn biết diễn viên là một nghề có tính chọn lọc vô cùng khắt khe, đào thải khắc nghiệt. “Nếu bạn không tiến lên, nghĩa là bạn đang dừng lại”,  nhưng theo Thanh Lê, nguyên nhân chính vẫn thuộc về nghệ sĩ.

“Nghệ thuật không thể ru ngủ khán giả bằng những tác phẩm dễ dãi, ít đầu tư cả về sức sáng tạo lẫn cái tâm, cái đức nên khán giả cũng không biết đâu là hàng thật, hàng giả, không biết phải nên đi xem cái gì, ở đâu.

Ngày càng có nhiều người được khoác lên mình những danh xưng và danh hiệu : diễn viên điện ảnh nổi tiếng, hotgirl, hotboy… nhưng thực tế trong số đó có nhiều không những tác phẩm nghệ thuật đích thực?

Những người cống hiến, sống chết vì nghề từ trước đến nay vẫn âm thầm và luôn chịu nhiều bất công trên chính sân khấu của họ. Đấy là lý do những nghệ sĩ thực thụ luôn khép mình trước thị trường giải trí Việt sôi động” - chị tâm sự.


Được cháy hết mình với nghề


Thanh Lê luôn tự nhận mình là một người may mắn, trong suốt thời gian làm nghề Diễn Viên, được sự dìu dắt và tin tưởng của các thầy cô (NSND Lê Khanh, NGƯT Phan Trọng Thành – Trưởng khoa Sân khấu ĐH SKĐAHN, NSND Hoàng Dũng, ĐD Quốc Trọng..) là các đạo diễn rất giỏi ở các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, truyền hình..

Và sau này khi đầu quân về nhà hát Tuổi trẻ, Lê liên tục được giao những vai diễn chính cùng các bậc cha chú, đàn anh gạo cội tại nhà hát. Cô coi đây chính là bước đệm để mình tiếp tục học hỏi, cống hiến và sống hết mình với nghề diễn.

Rất khiêm tốn khi tôi gọi Thanh Lê là một nghệ sĩ đa năng, khi gần như lĩnh vực nào Thanh Lê quyết tâm làm đều ghi lại ít nhiều dấu ấn : từ MC, đạo diễn, nhà biên kịch cho đến diễn viên…, chị cười nhẹ nhàng “ Thanh Lê đơn giản chỉ nghĩ, mình là một nghệ sỹ yêu nghề.

May mắn cho mình khi đã tìm được lối đi ấy, tình yêu với nghệ thuật sân khấu truyền thống, nơi các giá trị đỉnh cao về Chân  - Thiện  - Mỹ được lý giải đầy tính trí tuệ và đậm chất thơ.


“Không điều gì là không thể, chỉ cần kiên trì theo đuổi đam mê của mình, phải khổ công rèn luyện, luôn vượt qua chính mình và không ngừng sáng tạo. Nhưng để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp và chân chính thì đừng sống vô cảm, phải biết cho đi và đôi khi không mong cầu đáp trả”.

Đó cũng là tâm nguyện mà Thanh Lê theo đuổi và chị đã và đang nhận lại những điều xứng đáng với công sức bỏ ra khi vở kịch “Nguyệt hồ” do chính chị biên soạn, đồng thời là diễn viên chính của vở tuồng, đã được Hội nghệ sĩ Sân khấu đánh giá cao và đây cũng chính là tác phẩm mới nhất sắp được ra mắt công chúng yêu sân khấu tại Liên hoan sân khấu Thử nghiệm năm 2016.

Linh Lê
Bình luận
vtcnews.vn