Ngày đầu năm mới 2023 ấn tượng, rực sắc màu

Đời sốngChủ Nhật, 01/01/2023 01:17:00 +07:00
(VTC News) -

Thế giới bước sang ngày đầu năm mới 2023 và mỗi quốc gia lại có cách đón Tết dương lịch của riêng mình.

Ngày đầu năm mới 2023, người dân thế giới đổ ra đường ngắm pháo hoa, tận hưởng không khí lễ hội trong đêm giao thừa. Lễ đón năm mới 2023 đầu tiên trên thế giới được tổ chức tại thành phố Auckland của New Zealand. Người dân đón thừa khắc giao thừa xung quanh Sky Tower - toà tháp được sử dụng làm nơi trình diễn pháo hoa đón chào năm mới trong những năm qua.

Ngày đầu năm mới 2023 ấn tượng, rực sắc màu - 1

Màn bắn pháo hoa ở thành phố Auckland của New Zealand.

Ở Đông Nam Á, Singapore, Malaysia và Philippines là những quốc gia đầu tiên bước sang ngày đầu năm mới 2023. Tiếp sau đó là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. 

Nhiều người Trung Quốc cũng xuống đường đón giao thừa khi lệnh cách ly vì COVID-19 được nới lỏng. Trong bài phát biểu chào năm mới 2023, Chủ tịch Tập Cận Bình điểm lại thành tựu trong năm 2022, đồng thời kêu gọi nhân dân Trung Quốc đoàn kết chống dịch.

Bắn pháo hoa trong đêm giao thừa ở TP.HCM.

Trong ngày đầu tiên của năm mới 2023, giống như truyền thống, các gia đình Nhật Bản sẽ làm lễ Oshogatsu. Ăn mì soba trong ngày đầu năm mới là một truyền thống ở đất nước mặt trời mọc. Người Nhật cũng có phong tục lì xì, đi lễ chùa, đến nhà người thân, bạn bè để chúc Tết.

Còn với người Việt Nam, đây là cơ hội để nghỉ ngơi, thư giãn và đi du lịch. Năm nay, do khoảng cách gần giữa Tết cổ truyền và Tết Dương lịch nên nhiều người Việt Nam cảm thấy Tết Nguyên đán năm nay đến sớm hơn mọi năm. 

Ngày đầu năm mới 2023 ấn tượng, rực sắc màu - 2

Toàn thế giới bước sang năm mới 2023.

Trong khi đó ở Brazil, Tết Dương lịch rơi vào mùa hè chứ không phải mùa đông như đa số các quốc gia ở bán cầu Bắc. Do đó, kỳ nghỉ đầu năm mới cũng là dịp để người Brazil đổ xô về các bãi biển. Không chỉ để nghỉ mát, ở một số khu vực tại Brazil có truyền thống bày tỏ lòng kính trọng với nữ thần nước Yemanja. 

Người Tây Ban Nha có phong tục thú vị là ăn 12 quả nho trong ngày Tết Dương lịch, tượng trưng cho 12 tiếng chuông đồng hồ. Tục lệ này xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX, mang ý nghĩa xua đuổi tà ma và cầu chúc năm mới an khang thịnh vượng.

Ngày đầu năm mới 2023 ấn tượng, rực sắc màu - 3

Sydney luôn thu hút lượng lớn khán giả truyền hình trên khắp thế giới qua các năm, với màn đếm ngược thường niên và bắn pháo hoa trên Nhà hát Opera. 

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, làm vỡ đồ đạc là việc kiêng kỵ trong dịp lễ tết. Tuy nhiên, người Đan Mạch lại có quan điểm ngược lại. Trong ngày đầu năm, âm thanh của bát đĩa vỡ không phải điều lạ lùng. Ở một số địa phương của Đan Mạch, người ta quan niệm rằng gia đình nào càng có nhiều đồ đạc hỏng bên ngoài cửa nhà thì càng sung túc.

Một trong những truyền thống đón năm mới nổi tiếng nhất là của người Anh. Ở xứ sương mù, các gia đình sẽ chờ tiếng chuông của tháp đồng hồ Big Ben đánh vào đúng khoảnh khắc giao thừa và hát bài Auld Lang Syne.

Năm 2023 được chờ đợi là năm bản lề để các quốc gia trên thế giới vượt qua thử thách, đặc biệt là khủng hoảng kinh tế, hậu đại dịch COVID-19, đưa kinh tế trở lại quỹ đạo phát triển.

Tiểu Cường
Bình luận
vtcnews.vn