Nga và Trung Quốc nói gì trước thềm hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim?

Thế giớiThứ Năm, 21/02/2019 14:14:00 +07:00

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần thứ 2, những nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ và hi vọng về những kết quả tích cực sau cuộc gặp lịch sử đang được thế giới mong đợi này.

Phát biểu tại Nhà trắng, Tổng thống Mỹ Donlad Trump ngày 20/2 cho biết đã có cuộc điện đàm dài với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, để bàn về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần thứ 2 tại Việt Nam. Tổng thống Donlad Trump kỳ vọng, cuộc gặp lần này với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thành công.

“Tôi nghĩ hội nghị đầu tiên tại Singpapore đã rất thành công. Tôi sẽ gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong 2 ngày tại Việt Nam và tôi nghĩ chúng tôi sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Tôi không nghĩ đây sẽ là cuộc gặp cuối cùng của chúng tôi. Hiện mối quan hệ giữa hai bên đang rất tốt đẹp.”

Donald_trump_kim_jong_un_1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tháng 6/2018 tại Singapore. (Ảnh: Reuters)

Trước báo giới, Tổng thống Mỹ không quên nhắc lại những tiến bộ mà ông cùng chính quyền Mỹ đã làm được thời gian qua đối với vấn đề Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng đã không tiến hành bất kỳ vụ thử tên lửa hay hạt nhân nào. Theo Nhà lãnh đạo Mỹ, nước này vẫn có thể sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên song cần phải nhìn thấy bước đi đầu tiên của Bình Nhưỡng liên quan tới cam kết phi hạt nhân hóa.

Kỳ vọng về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần thứ 2, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia hôm 20/2 cũng cho biết:

“Chúng tôi muốn thấy sự tiến bộ trong cả vấn đề phi hạt nhân hóa và tiến bộ trong các hoạt động khuyến khích Triều Tiên tiến tới phi hạt nhân hóa. Chúng tôi thực sự mong muốn thành công sẽ đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh này. Chúng tôi quan tâm đến việc giải quyết vấn đề hạt nhân này, nhưng đây là một điều rất phức tạp. Bạn không thể mong đợi giải quyết mọi vấn đề trong cuộc họp 2 ngày. Đây là một con đường dài".

Theo Đại sứ Nga, việc gỡ bỏ 1 phần trừng phạt sẽ khuyến khích Triều Tiên “tự tin” hơn trên con đường phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cũng đánh giá cao việc các bên tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần 2. Người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết:

“Chúng tôi nhận thấy các nhóm làm việc của Mỹ và Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 diễn ra tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng và ủng hộ nỗ lực của cả Mỹ và Triều Tiên trong việc thể hiện thiện chí và cam kết tương tác tích cực. Chúng tôi hy vọng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ mang lại kết quả tích cực, thổi một luồng sinh khí mới vào tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực và đóng góp vào mục tiêu này.”

Hiện giới quan sát kỳ vọng cuộc gặp lần này của lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên có thể giúp 2 bên đi tới một thỏa thuận rõ ràng, đột phá hơn thỏa thuận đạt được ở Singpapore vốn bị đánh giá là khá mơ hồ và thiếu những cam kết ràng buộc.

Đình Nam/VOV
Bình luận
vtcnews.vn