Nga-Ukraine sẽ ký thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc trong hôm nay

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 22/07/2022 07:53:01 +07:00
(VTC News) -

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ký một thỏa thuận do LHQ đề xuất nhằm giải phóng số ngũ cốc mắc kẹt ở các cảng biển của Ukraine bị Nga phong tỏa.

"Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc cực kỳ quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu sẽ được ký kết tại Istanbul vào ngày 22/7, dưới sự bảo trợ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Phái đoàn của Ukraine và Nga sẽ tham gia ký kết", Ibrahim Kalin - phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ viết trên Twitter ngày 21/7.

Tuyên bố nói thêm rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ tham dự sự kiện cùng ông Erdogan tại Cung điện Dolmabahce lúc 13:30. 

Trước đó, các bên nỗ lực đi tới một thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc dự trữ mắc kẹt tại các cảng biển của nước này bị Nga phong tỏa. Theo Reuters, ít nhất 22 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine.

Nga-Ukraine sẽ ký thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc trong hôm nay - 1

Nga-Ukraine dự kiến ký thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc trong hôm nay. (Ảnh: EPA)

Tuần trước, các bên đã gặp nhau tại Istanbul và đạt được một thỏa thuận dự kiến ​​về kế hoạch, trong đó có cơ chế đảm bảo an toàn cho các tuyến đường trung chuyển, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ông này cho biết thêm, một trung tâm điều phối vận chuyển hàng xuất khẩu sẽ được thành lập tại Istanbul và sẽ có sự tham gia của các quan chức Liên hợp quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine.

Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nói việc ông Guterres tới Istanbul đồng nghĩa "chúng tôi đang tiến về phía trước".

Phó tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo kiêm Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, ông Martin Griffiths, cũng đã có mặt ở Istanbul. Martin Griffiths là người được ông Guterres giao phụ trách phía Ukraine trong thỏa thuận và Cao ủy nhân quyền LHQ Michelle Bachelet, phụ trách phía Nga.

“Chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm với những cuộc nói chuyện căng thẳng đằng sau hậu trường và đạt được nhiều bước tiến”, ông Haq nói.

Với cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện tại, ông Haq cho biết thỏa thuận đạt được có thể cứu hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu người khỏi tình trạng không thể chi trả tiền thực phẩm. 

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Ukraine cuối ngày 21/7 thông tin, một vòng đàm phán khác do Liên hợp quốc dẫn đầu để giải quyết số ngũ cốc bị mắc kẹt sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm nay. 

"Tóm lại, văn bản có thể được ký kết sẽ ràng buộc các bên đảm bảo hoạt động an toàn của các tuyến đường xuất khẩu ở biển Đen", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho hay. 

Trong khi đó, người phát ngôn điện Kremlin từ chối bình luận về thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Mỹ hoan nghênh thỏa thuận và kêu gọi Moskva thực hiện thỏa thuận.

"Chúng tôi hoan nghênh việc công bố thỏa thuận này, nhưng những gì chúng tôi tập trung bây giờ là yêu cầu Nga chịu trách nhiệm thực hiện thỏa thuận và tạo điều kiện cho ngũ cốc Ukraine tiếp cận thị trường thế giới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn