Nga phản pháo Mỹ tuyên bố ủng hộ Ukraine tấn công vào Crimea

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 17/02/2023 16:28:59 +07:00
(VTC News) -

Hôm 17/2, Đại sứ quán Nga tại Washington tuyên bố, Mỹ một lần nữa khẳng định là bên có liên quan trực tiếp đến xung đột giữa Nga và Ukraine.

"Bà Nuland đã thừa nhận rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy Ukraine tấn công đất nước chúng tôi”, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho hay, đề cập đến phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland trước đó nói rằng địa điểm quân sự của Nga ở Crimea là "mục tiêu hợp pháp" đối với Ukraine và Mỹ "ủng hộ" các cuộc tấn công nhằm vào đó.

Nga phản pháo Mỹ tuyên bố ủng hộ Ukraine tấn công vào Crimea - 1

Hình ảnh vụ nổ tại căn cứ không quân Saki của Nga trên bờ biển phía Tây bán đảo Crimea vào năm ngoái. (Ảnh: AP)

Theo Đại sứ quán Nga, tuyên bố của quan chức cấp cao Mỹ chứng minh quan điểm của Nga rằng Mỹ đang can dự trực tiếp vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tuyên bố của Đại sứ quán Nga cũng cho biết, Washington không chỉ thực hiện bằng lời nói mà còn thông qua “những hành động cụ thể” khi cung cấp vũ khí hiện đại và cố vấn cho các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine. Điều này cho thấy, trên thực tế Nga và Ukraine đang lên kế hoạch chiến dịch cùng nhau.

Trước đó, phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm 10/2, bà Celeste Wallander, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách An ninh quốc tế, nói: "Mỹ ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine đối với các đường biên giới được quốc tế công nhận, bao gồm cả Crimea". 

Bà cho biết, Washington sẽ không hạn chế các cuộc tấn công của Kiev vào mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine theo đường biên giới được quốc tế công nhận, bao gồm cả Crimea - bán đảo mà Nga tuyên bố sáp nhập năm 2014. 

Mới đây, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng nhấn mạnh, nước này không khuyến khích Ukraine tiến hành hoạt động quân sự trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận.

Ukraine nhiều lần đặt mục tiêu giành lại Crimea nhằm làm giảm ảnh hưởng của Nga ở Biển Đen. Tuy nhiên, Nga cảnh báo bất kỳ mối đe dọa nào đối với các vùng lãnh thổ của Nga, bao gồm cả Crimea và 4 khu vực mới được sáp nhập, đều sẽ khiến Moskva phải sử dụng “vũ khí mạnh hơn”.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn