Mỹ tính giúp Ukraine nhắm mục tiêu Crimea

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/01/2023 06:56:00 +07:00
(VTC News) -

Theo New York Times, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét một trong những bước đi táo bạo nhất của Mỹ - giúp Ukraine tấn công bán đảo Crimea.

Theo đó, các quan chức Mỹ đang thảo luận với đối tác Ukraine về việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, từ hệ thống tên lửa HIMARS đến xe chiến đấu Bradley, để có thể nhằm vào mục tiêu ở bán đảo Crimea.

Mỹ tính giúp Ukraine nhắm mục tiêu Crimea - 1

Cầu Crimea cháy lớn hồi tháng 10 năm ngoái. (Ảnh: AP)

Giới chức Ukraine từ lâu đã khẳng định Crimea là mục tiêu quan trọng cho các cuộc tấn công của họ khi tiếp tục gây áp lực quân sự lên căn cứ của Nga ở báo đảo này.

Các quan chức quân sự Ukraine cũng đã thảo luận với giới chức Mỹ về tầm quan trọng của việc gia tăng áp lực lên hậu phương của Nga ở Crimea, nơi hỗ trợ các hoạt động quân sự Nga ở Ukraine.

Sau nhiều tháng thảo luận với các quan chức Ukraine, chính quyền Biden cũng bắt đầu thừa nhận Kiev cần sức mạnh để tấn công Crimea, dù cho động thái này có thể làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng. Crimea, nằm giữa biển Đen và biển Azov, là nơi đồn trú của hàng chục nghìn binh sĩ và nhiều căn cứ quân sự của Nga.

Trong nhiều năm, Mỹ khẳng định Crimea vẫn là một phần của Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Biden giữ lập trường cứng rắn kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, từ chối cung cấp cho Kiev vũ khí cần thiết để nhắm vào bán đảo Crimea.

Mọi thứ dần thay đổi khi Mỹ liên tục cung cấp vũ khí hiện đại cho Kiev. Cuối năm 2022, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine và đang đào tạo, huấn luyện lính Ukraine sử dụng khí tài này.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người dân nước này hiện đã sẵn sàng về mặt tâm lý để giành lại bán đảo Crimea từ Nga bằng vũ lực. Ông cho rằng việc Kiev chỉ liên tục tuyên bố bán đảo Crimea là một phần của lãnh thổ Ukraine là chưa đủ, nhấn mạnh Ukraine nên sẵn sàng giành lại bán đảo này bằng vũ lực.

Crimea đã là một phần của Nga kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, sau khi người dân ở bán đảo này bỏ phiếu áp đảo để gia nhập Nga.

Tổng thống Zelensky nhiều lần tuyên bố ông có ý định giành quyền kiểm soát Crimea, cùng với bốn khu vực đông Ukraine bỏ phiếu để gia nhập Liên bang Nga hồi tháng 9 năm ngoái.

Kông Anh(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn