Nga lần đầu bắn hạ 2 tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ sản xuất

Thời sự quốc tếThứ Năm, 26/10/2023 06:20:11 +07:00
(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không Nga bắn hạ 2 tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất hôm 24/10.

"Trong khoảng thời gian 24 giờ qua, phòng không Nga đã đánh chặn hai tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) do Mỹ sản xuất, một tên lửa đất đối không S-200 được chuyển đổi để tấn công các mục tiêu mặt đất, 2 tên lửa tác chiến điện tử HARM và 2 tên lửa phóng loạt HIMARS", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 25/10.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Nga còn bắn rơi 2 máy bay MiG-29 của Ukraine, một máy bay tấn công Su-25 và một máy bay huấn luyện L-39.

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS). (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS). (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Trước đó, Mỹ thông báo chuyển giao tên lửa ATACMS cho Ukraine, có tầm bắn lên tới 165 km. Ngoại trưởng Ukraine cho biết Kiev sẽ thường xuyên nhận được tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp.

Kiev từng nhiều lần yêu cầu Mỹ viện trợ hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS, nhấn mạnh loại vũ khí này có thể thay đổi tiến trình cuộc xung đột hiện nay với Nga. 

Các quan chức Mỹ ban đầu từ chối yêu cầu này vì lo ngại Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga. Chính quyền Tổng thống Joe Biden lo ngại rằng điều đó có thể làm leo thang căng thẳng, đẩy Mỹ can dự sâu vào xung đột.

Mỹ gửi hơn 40 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm ngoái. Kho vũ khí do Mỹ cung cấp đã mở rộng về quy mô và phạm vi theo thời gian, từ vũ khí hạng nhẹ và tên lửa chống tăng cho đến xe tăng chiến đấu Abrams tiên tiến - dự kiến ​​sẽ được giao vào mùa thu này.

ATACMS có nhiều phiên bản khác nhau với tầm bắn từ 160km đến 350km. Phiên bản ATACMS mà Mỹ chuyển cho Ukraine có tầm bắn khoảng 160km, xa hơn gấp đôi so với số vũ khí mà Mỹ đã gửi trước đó. Chính quyền Mỹ từng lưỡng lự khi viện trợ ATACMS cho Ukraine do lo ngại nguy cơ leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột. 

Các quan chức Nga chỉ trích gay gắt động thái của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Moskva có các phương tiện để đánh chặn ATACMS và việc chuyển giao này sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình của các hoạt động quân sự đặc biệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi động thái của Mỹ là “sai lầm” sẽ “tạo thêm mối đe dọa”. Tuy nhiên, ông Putin tuyên bố quân đội Nga “sẽ đẩy lùi” ATACMS và các loại vũ khí này sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường .

Ukraine đã nhận được tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow và Scalp từ Anh và Pháp, vốn được sử dụng để tấn công các mục tiêu bao gồm cơ sở hạ tầng dân sự ở Donbass và bán đảo Crimea.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn