Mỹ nêu đề xuất kiểm soát vũ khí với Nga

Thời sự quốc tếThứ Tư, 25/10/2023 16:14:29 +07:00
(VTC News) -

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga đã nhận được các đề xuất kiểm soát vũ khí từ Mỹ và đang nghiên cứu.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, không có yếu tố mới nào trong những đề xuất về kiểm soát vũ khí mà Mỹ vừa gửi đến Nga. Ông cho biết, Moskva sẽ phản hồi Washington vào thời điểm thích hợp.

Ông Ryabkov nói thêm rằng Mỹ đang "đề xuất thảo luận về sự ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí tách biệt với các sự kiện hiện tại", nhấn mạnh Moskva "không sẵn sàng làm điều đó".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Reuters)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi tin rằng việc quay trở lại đối thoại về ổn định chiến lược, bao gồm cả vấn đề vũ khí tấn công chiến lược và các vấn đề khác, đơn giản là không thể theo hình thức trước đây nếu không có sự thay đổi về quan điểm mang tính thù địch của Mỹ đối với Nga”, ông Ryabkov cho hay.

Mỹ và Nga liên tục đổ lỗi cho nhau về việc thiếu tiến bộ trong việc đề xuất phương án kiểm soát vũ khí. Hồi tháng 7, Mỹ đề xuất mở các cuộc đàm phán về "khuôn khổ" duy trì việc hạn chế triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược khi các giới hạn hiện tại hết hạn vào năm 2026.

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivancho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng đàm phán "không có điều kiện tiên quyết" với Nga về quản lý "rủi ro hạt nhân" và "khuôn khổ" để thay thế hiệp ước New START sau khi hết hạn. 

Tuy nhiên, đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva không thể thảo luận về các vấn đề kiểm soát vũ khí tách rời khỏi các vấn đề khác.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021. Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai.

Hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đình chỉ tham gia New START. Ông nhấn mạnh, trước khi nối lại các cuộc thảo luận về công việc tiếp theo trong khuôn khổ hiệp ước, Nga muốn làm rõ kho vũ khí hạt nhân của các cường quốc NATO khác như Anh và Pháp.

Đầu tháng 6, Mỹ kết thúc các thông báo theo yêu cầu của hiệp ước này.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn