Nga: Kế hoạch tác chiến của Ukraine ‘kết thúc trong thất bại hoàn toàn’'

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 30/12/2023 16:18:13 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố với Hội đồng Bảo an rằng kế hoạch tác chiến của Ukraine kết thúc trong thất bại hoàn toàn.

Ngày 29/12 (giờ địa phương), Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya tuyên bố với Hội đồng Bảo an rằng "kế hoạch đầy tham vọng của Ukraine nhằm đánh bại Nga đã kết thúc trong thất bại hoàn toàn".

Lựu pháo Nga bắn vào các vị trí của Ukraine ngày 11/11/2023. (Ảnh: Sputnik)

Lựu pháo Nga bắn vào các vị trí của Ukraine ngày 11/11/2023. (Ảnh: Sputnik)

Theo RT, Kiev đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) sau khi Nga tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn và tấn công bằng máy bay không người lái vào Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, ông Nebenzya không ngần ngại nói thẳng với Ukraine và những người ủng hộ nước này rằng không có khoản viện trợ nào của phương Tây có thể giúp Ukraine.

Đại sứ Nga nói: “Ukraine không và sẽ không có nguồn lực để đạt được bước đột phá hoặc duy trì tình hình hiện tại. Các kế hoạch quân sự của Kiev đã kết thúc trong thất bại hoàn toàn. Đó là lý do tại sao các bạn (Ukraine và những người ủng hộ) nên lường trước những tin xấu trong tương lai gần nhất".

Ông Nebenzya nói thêm rằng các khoản viện trợ bổ sung của phương Tây sẽ “chỉ kéo dài nỗi đau” của chính phủ Ukraine và “chiến thắng quân sự trước Nga là mục tiêu hoàn toàn không thể đạt được”.

Ông Nebenzya cho rằng Ukraine đã lãng phí cơ hội đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga trong các cuộc đàm phán vào tháng 3 và tháng 4/2022.

“Thời gian không còn nhiều cho chính quyền Kiev. Trên thực tế, tương lai của nước này đang bị đe dọa nghiêm trọng”, nhà ngoại giao Nga cảnh báo.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Người Ukraine hòa bình, ngôn ngữ Ukraine và văn hóa Ukraine không bị đe dọa, bất kể phương Tây có cố gắng chứng minh điều ngược lại đến mức nào”.

Ông Nebenzia đưa ra những bình luận trên vài tháng sau khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine không đạt được bất kỳ mục tiêu đáng kể nào, trong khi quân đội nước này thương vong nặng nề và mất nhiều xe tăng quý giá do phương Tây cung cấp cùng các thiết bị khác.

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 11 với The Economist, ông Valery Zaluzhny, tướng hàng đầu của Ukraine, mô tả tình hình trên chiến trường là "bế tắc". Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sau đó công khai phản đối đánh giá này.

Theo RT, các quan chức Ukraine thời gian qua thường xuyên bày tỏ lo ngại về khả năng và quyết tâm tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev của những người phương Tây ủng hộ họ. Ngoại trưởng Dmitry Kuleba than thở về “tình trạng tồi tệ của ngành công nghiệp quốc phòng” ở EU, sau khi khối này không đạt được mục tiêu hàng năm về cung cấp đạn dược cho Ukraine.

Hoa Vũ(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn