Nga dùng bom 1,5 tấn không kích điểm tập kết của Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 23/05/2024 08:05:20 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Nga đã sử dụng bom FAB-1500 khổng lồ để tập kích vị trí được cho là điểm tập kết của lực lượng Ukraine tại thị trấn Seversk ở Donbass.

Đoạn video được đăng tải cho thấy một nhóm quân nhân Ukraine đang đi bộ giữa các tòa nhà bị hư hại trước khi quả đạn nặng 1,5 tấn bắn trúng khu vực và gây ra vụ nổ mạnh. Đoạn video kết thúc với cảnh các tòa nhà dường như bị phá hủy một phần và chìm trong khói lửa.

Video Nga không kích vị trí lực lượng Ukraine tại thị trấn Seversk ở Donbass. (Nguồn: RT)

Bom FAB-1500 có sức nổ mạnh của Nga nặng khoảng 1,5 tấn, thường được sử dụng để phá hủy hệ thống phòng thủ hoặc công sự cũng như các cơ sở công nghiệp quân sự.

Một số nguồn tin khác cho rằng bom sử dụng trong video là bom nổ nhiên liệu không khí (ODAB). Loại bom này có một đầu nổ phân tán, giúp rải nhiên liệu ra một khu vực rộng lớn khi chạm vào mục tiêu.

Nhiên liệu chứa bên trong bom bốc hơi và trộn với không khí tạo thành một đám mây khí. Sau đó, một đầu nổ thứ cấp được kích hoạt, đánh lửa đám mây và tạo ra một vụ nổ lớn.

Bộ Quốc phòng Nga chưa xác nhận vụ tấn công hay bình luận về các video đăng trên mạng xã hội. Đầu tháng 5, các quan chức Ukraine đã so sánh vụ nổ do quả bom FAB-1500 tạo ra với một “cơn động đất” khi nó được sử dụng để tấn công lực lượng phòng thủ Ukraine ở khu vực Đông Bắc Kharkov.

Một xưởng sản xuất bom FAB-1500 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Một xưởng sản xuất bom FAB-1500 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Vào tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng việc sản xuất bom FAB-1500 đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm nay. Việc sản xuất bom FAB-500 nhỏ hơn cũng đã tăng lên “gấp nhiều lần” . Có thông tin rộng rãi cho rằng những quả bom này đã được cải tiến thành đạn lượn có độ chính xác cao bằng cách được trang bị công cụ gọi là mô-đun điều chỉnh và trượt phổ quát.

Đầu tháng 5, Nga bất ngờ phát động cuộc tấn công vào bên trong khu vực Kharkov ở phía đông bắc Ukraine5. Cuộc tấn công được cho là nhằm mục đích tạo "vùng đệm" ở biên giới để bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi tác động của chiến tranh, hoặc có thể mở ra mặt trận mới rộng hơn và buộc Ukraine phân tán lực lượng khỏi mặt trận phía đông.

Các lực lượng Nga lần đầu tiên tấn công khu vực Kharkov vào tháng 2/2022 trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ, nhưng đã bị đánh bật khỏi hầu hết tỉnh này bởi một cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine vào tháng 9 cùng năm.

Kể từ đó, khu vực Belgorod của Nga đã thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh của Ukraine.

Tổng thống Nga Putin đã đề xuất vào tháng 3 năm nay rằng Moskva có thể cần thiết lập một "vùng đệm" bên trong lãnh thổ Ukraine.

Quân đội Nga đã đạt được những bước tiến trong những tuần gần đây, đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi nhiều khu định cư ở cả vùng Kharkov và Donbass. Hôm 22/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã giành quyền kiểm soát làng Klescheevka, qua đó giúp lực lượng của họ kiểm soát vùng đất cao có tầm quan trọng chiến lược ở Donbass.

Hoa Vũ(Nguồn: actualidad.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn