Nga cảnh báo nguy cơ 'đối đầu quân sự' với Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 09/04/2022 16:36:47 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo hành động của các nước phương Tây ở Ukraine có thể dẫn tới cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và Mỹ.

"Hành động bơm thêm vũ khí, đạn dược của các nước phương Tây sẽ chỉ gây thêm đổ máu. Đây là động thái nguy hiểm và khiêu khích vì chúng nhắm vào Moskva, đồng thời có thể đưa Mỹ và Nga vào con đường đối đầu quân sự trực tiếp", ông Antonov nói trong cuộc phỏng vấn với Newsweek.

Ông khẳng định các thiết bị quân sự mà phương Tây cung cấp cho Kiev sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của lực lượng quân đội Nga. 

Tuyên bố này được ông Antonov đưa ra sau khi các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đồng ý cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí hiện đại. 

Nga cảnh báo nguy cơ 'đối đầu quân sự' với Mỹ - 1

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Ảnh: AP)

Trước đó, các nước phương Tây đã chuyển cho Nga số vũ khí trị giá hàng tỷ USD, bao gồm tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, súng máy, súng trường, lựu đạn, mũ bảo hiểm và áo chống đạn.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsweek, liên quan tới việc Nga đưa quân vào Ukraine, Đại sứ Nga khẳng định mục đích của chiến dịch này là phi quân sự hóa Ukraine trong bối cảnh các nước phương Tây đang cố gắng lợi dụng Kiev trong cuộc chiến chống lại người Nga. 

Ông Antonov nhấn mạnh chiến dịch hôm 24/2 bắt nguồn từ sự kiện 8 năm trước khi các cuộc biểu tình Euromaidan dẫn tới các cuộc đảo chính đẫm máu lật đổ chính phủ Ukraine được bầu cử hợp pháp và những người mang tư tưởng cực đoan đứng lên nắm quyền Kiev. 

Liên quan tới các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, nhà ngoại giao Nga cho biết lập trường của Nga rất rõ ràng. Moskva muốn Kiev tôn trọng vô điều kiện các lợi ích an ninh chính đáng của Nga, phi quân sự hóa Ukraine, đảm bảo vị thế trung lập cũng như công nhận chủ quyền của Nga với Crimea và độc lập cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

"Nga đang làm mọi thứ để có thể đàm phán tiến tới con đường dẫn tới chấm dứt đối đầu, khôi phục hòa bình cho Donbass và đưa tất cả người dân Ukraine trở lại cuộc sống hòa bình", ông nói thêm.

Song Hy(Nguồn: Newsweek)
Bình luận
vtcnews.vn