Nga, Belarus phô diễn sức mạnh không quân trong cuộc tập trận chung

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 01/06/2024 07:05:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng không quân Nga và Belarus đã thực hiện nhiều cuộc không kích trong lần tập trận không quân chung diễn ra gần đây.

"Máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM, máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, trực thăng Mi-24, trực thăng Mi-8 của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tham gia cuộc tập trận không quân chung với Belarus, không kích mục tiêu định sẵn", Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Cuộc tập trận không quân chung giữa Belarus và Nga diễn ra từ ngày 27 - 31/5, với sự tham gia của nhiều đơn vị quân sự hàng không, tên lửa phòng không và kỹ thuật vô tuyến của lực lượng vũ trang Belarus cùng phi đội trinh sát, tác chiến của Nga.

Nga và Belarus điều máy bay tham gia các cuộc tập trận không quân chung thời gian qua. (Ảnh: Sputnik)

Nga và Belarus điều máy bay tham gia các cuộc tập trận không quân chung thời gian qua. (Ảnh: Sputnik)

Cuộc tập trận chung trên không của Nga và Belarus lần này nhằm phối hợp tác chiến, nâng cao khả năng của lực lượng không quân trong bảo vệ cơ sở nhà nước và quân sự trước cuộc tấn công trên không.  

Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đến Belarus trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày. Tại đây, ông tham gia các cuộc hội đàm và nói về cuộc tập trận vũ khí hạt nhân.

Cuộc tập trận bao gồm việc chuyển giao vũ khí hạt nhân cho quân đội từ địa điểm cất giữ, trang bị tên lửa bằng đầu đạn hạt nhân chiến thuật và triển khai bí mật các loại vũ khí đó.

Từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Belarus đã thực hiện nhiều cuộc tập trận quân sự, gồm cuộc tập trận toàn diện quy mô lớn vào cuối tháng 8/2023 và một số cuộc tập trận quy mô nhỏ với Nga.

Minsk cũng bổ sung thêm các loại vũ khí và thiết bị quân sự cho cuộc tập trận.

Quân đội Nga gia tăng hiện diện ở Belarus thời gian gần đây. Trước khi xung đột Nga và Ukraine nổ ra, Belarus đã cho phép các lực lượng Nga thực hiện tập trận quân sự trên lãnh thổ nước này.

Ukraine liên tục cảnh báo về các cuộc tấn công có thể xảy ra từ Belarus. Tổng thống Volodymyr Zelensky từng cho biết nước này phải sẵn sàng cho mọi tình huống ở biên giới với Belarus.

Điện Kremlin phủ nhận việc Nga đang gây áp lực buộc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phải đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột ở Ukraine. 

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn