Nên thay nhớt lúc máy còn nóng hay đã nguội?

Tư vấnThứ Tư, 14/08/2024 12:00:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều ý kiến cho rằng nên xả nhớt lúc máy nóng sẽ giúp nhớt loãng chảy ra nhanh hơn và cuốn theo được cặn bẩn ra ngoài.

Nhưng cũng có ý kiến khác lại cho rằng, việc xả nhớt lúc máy đã nguội lâu sẽ giúp lượng nhớt phía trên động cơ lắng xuống hết phía dưới và chảy ra ngoài.

Phóng viên Báo điện tử VTC News đặt câu hỏi này với kỹ sư Trần Văn Chung, Giám đốc Gara Trần Chung (Nguyễn Quốc Trị, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và được anh Chung cho biết, việc thay nhớt xe ngay khi động cơ vẫn còn nóng có ưu điểm là nhớt trong xe lúc này đang ở trạng thái lỏng, sẽ chảy ra nhanh hơn và tiết kiệm được thời gian thay nhớt.

Chuyên gia cho biết nên thay nhớt cho xe khi đã nguội. (Ảnh minh họa).

Chuyên gia cho biết nên thay nhớt cho xe khi đã nguội. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên lúc này, khi máy vừa hoạt động xong, nhớt còn bị văng trong các phụ tùng nên có khả năng không sạch được nhớt cũ và việc thay nhớt cũng sẽ khó khăn hơn do động cơ đang còn nóng, các bộ phận của xe bao gồm cả nhớt động cơ đều có nhiệt độ cao, dễ gây bỏng rất nguy hiểm.

Do đó, anh Chung cho rằng, nên lựa chọn phương án thay nhớt khi động cơ đã nguội. Sau khi xe ngừng chạy, nhớt và cặn bẩn sẽ đọng lại hết ở catte. Thời gian đầu máy nguội lại cũng là thời gian cần để nhớt chảy vào trong bình, nhờ thế số nhớt cũ có thể rút ra được nhiều hơn là khi chúng ta rút ra khi còn nóng.

Cách làm sạch nhớt tốt nhất là sau khi đợi nhớt chảy hết ra thì lên xe, nổ máy khoảng 2 phút rồi tắt, toàn bộ cặn bẩn sẽ theo lượng nhớt dư chảy ra ngoài.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp