Mỹ tuyên bố bãi bỏ chế độ ưu đãi thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Sáu, 17/05/2019 16:59:00 +07:00

Trong một động thái gây sức ép khiến Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ hợp đồng mua S-400 với Nga, ông Trump tuyên bố bãi bỏ chế độ ưu đãi thương mại với Ankara.

Trong một thông báo gửi Quốc hội, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định bãi bỏ chế độ thương mại ưu đãi với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Dựa vào mức độ phát triển kinh tế, tôi quyết định sẽ chấm dứt công nhận trạng thái là quốc gia đang phát triển đối với Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 17/5”, thông báo cho biết.

Trước thông báo này, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nằm trong hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Ông Trump tin rằng sau nhiều năm được nhận ưu đãi, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã có những bước phát triển vượt bậc. Cụ thể, Tổng thống Mỹ khẳng định, mức độ nghèo đói tại đất nước này giảm, trong khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

1

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định bãi bỏ chế độ ưu đãi thương mại đối với Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Riafan) 

Ông Trump từng tuyên bố về ý định hủy bỏ trạng thái ưu đãi đối với Ankara hồi đầu tháng 3, tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là quyết định cuối cùng.

Tháng 8/2018, Tổng thống Mỹ đã ra chỉ lệnh tăng gấp đôi thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời giải thích cho quyết định của mình là vì Washington và Ankara đang có “mối quan hệ không mấy tốt đẹp”.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Riafan, chuyên gia người Thổ Nhĩ Kỳ về Á-Âu và Nga, giảng viên Bộ môn Lịch sử, Khoa Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Tổng hợp Yıldırım Beyazıt (ở Ankara), ông Salih Yılmaz, cho biết, về mặt kinh tế, Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự tách biệt nhất định khỏi Mỹ và EU. Ông cũng nhấn mạnh rằng Ankara hiện đang trông chờ vào mối quan hệ hợp tác với Nga và Trung Quốc.

Chuyên gia người Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, tại đất nước này đang hình thành một hệ tư tưởng, trong đó xem xét định hướng lại theo phương Đông. Tuy nhiên, hiện trong nước vẫn còn có những lực lượng mong muốn thúc đẩy vec-tơ hợp tác với Mỹ.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã kêu gọi Quốc hội áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua tổ hợp S-400 của Nga. Washington đang cố gắng làm mọi cách để Ankara hủy bỏ bản hợp đồng này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lại tuyên bố rằng bản hợp đồng mua S-400 sẽ vẫn được triển khai không chậm trễ.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn