Mỹ tố Syria sử dụng khí độc thần kinh

Thế giớiThứ Hai, 02/09/2013 09:59:00 +07:00

(VTC News) - BBC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói nước này có bằng chứng khí độc phá hủy hệ thần kinh sarin đã được sử dụng trong cuộc tấn công 21/8.

(VTC News) - BBC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói nước này có bằng chứng khí độc phá hủy hệ thần kinh sarin đã được sử dụng trong cuộc tấn công 21/8.

Ngoại trưởng Mỹ nói các mẫu tóc và máu thu thập được tại hiện trường vụ tấn công có phản ứng dương tính với các dấu hiệu của khí sarin.

Mỹ cáo buộc chính phủ Syria thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học này và Tổng thống Obama đã tuyên bố sẽ can thiệp quân sự nhưng vẫn cần sự đồng ý từ Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, phía Syria phản đối cáo buộc của Mỹ và tuyên bố sẵn sàng cho bất kỳ cuộc tấn công nào. Trong khi đó, các Ngoại trưởng của Liên đoàn Ả Rập lại lên tiếng kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế 'ngăn chặn' các hành động của Syria.

Trong cuộc họp tại Cairo, các Ngoại trưởng 
Liên đoàn Ả Rập nói: "Thế giới nên đưa ra những hành động răn đe cần thiết và các biện pháp chống lại những tội ác mà chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm".


Ngoài ra, cuộc họp còn đưa ra ý định cáo buộc tội ác chiến tranh với những người thực hiện vụ tấn công ngày 21/8.

ngoại trưởng mỹ
Ngoại trưởng Mỹ nói đã có bằng chứng về việc sử dụng chất độc sarin tại vụ tấn công hôm 21/8 vừa qua ở Syria 

Hiện nay, các thanh sát viên của LHQ đã đem mẫu bằng chứng thu thập tại hiện trường vụ tấn công về Hà Lan để phân tích. Tổng thư ký Ban Ki-moon đã đưa ra yêu cầu có kết quả càng sớm càng tốt, để có thể đưa ra nghị quyết về Syria.

Tuy nhiên, trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng John Kerry hàm ý Mỹ đã có được kết quả dương tính với dấu hiệu của sarin ở các mẫu tóc và máu tại hiện trường theo đường riêng, chứ không phải từ kết quả phân tích của LHQ.

“Hôm nay, chúng tôi đã nhận được một loạt mẫu máu và tóc từ phía đông Damascus. Kết quả ban đầu cho thấy mẫu vật này dương tính với khí độc sarin”, hãng tin CNN dẫn lời ông Kerry trong buổi họp báo ngày 1/9.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ công bố những hóa chất được sử dụng trong các cuộc tấn công vào thủ đô Damascus mà cơ quan tình báo Mỹ cho rằng hơn 1.400 người, trong đó có nhiều trẻ em đã thiệt mạng.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn