Hải quân Mỹ vừa kích hoạt một vụ nổ lớn ngoài khơi bờ biển Jacksonville, Florida vào ngày 8/8 để thử nghiệm khả năng chịu xung chấn của tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Đây là lần thứ 3 cũng là lần cuối cùng một vụ nổ như vậy được thực hiện, đánh dấu việc hoàn thành Thử nghiệm Chống va chạm Toàn tàu (FSST) của con tàu.
Trong suốt quá trình thử nghiệm kéo dài 4 tháng, tàu sân bay hạng nặng của Mỹ đã chịu tác động của ba vụ nổ dưới nước, được thực hiện ở khoảng cách gần tàu nhất có thể để xác nhận độ cứng va đập của tàu và khả năng duy trì hoạt động trong môi trường chiến đấu mô phỏng sử dụng bom đạn thật.
Trong vụ nổ thử nghiêm cuối cùng, Hải quân Mỹ cho biết khối chất nổ nặng 40.000 pound (18.144 kg) đã được sử dụng. Chúng được kéo đến hiện trường bởi tàu phụ NAWC 38. Cuộc thử nghiệm được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ của các tàu và máy bay khác đi cùng với đơn vị được thử nghiệm.
Sĩ quan chỉ huy tàu sân bay CVN-78 Paul Lanzilotta cho biết không có bất kỳ sự cố nào xảy ra với tàu sau vụ nổ. Trực thăng đã có thể đậu, đỗ, tập kết trên khoang chỉ sau vài phút. Mọi phương tiện, khí tài, vũ khí đều có thể triển khai ngay trên tàu.
Đại úy Brian Metcalf, quản lý văn phòng chương trình tàu sân bay tương lai PMS 378 của Hải quân Mỹ, cho biết: “Những cuộc thử nghiệm va chạm này đã kiểm tra khả năng phục hồi của tàu sân bay và thủy thủ đoàn cũng như cung cấp dữ liệu mở rộng được sử dụng trong quá trình xác nhận độ cứng chống va đập của con tàu.”
Metcalf nói rằng mục tiêu của các cuộc thử nghiệm là để đảm bảo rằng các hệ thống chiến đấu tích hợp của tàu sân bay Ford hoạt động như thiết kế, chứng minh khả năng chịu được những xung chấn lớn và khả năng hoạt động tốt trong điều kiện điều kiện khắc nghiệt.
Đây là lần thứ 3 cũng là lần cuối cùng một vụ nổ như vậy được thực hiện, đánh dấu việc hoàn thành Thử nghiệm Chống va chạm Toàn tàu (FSST) của con tàu. Hai lần thử trước được thực hiện vào ngày 18/6 và 16/7.
Chính thức được đưa vào hoạt động năm 2017, USS Gerald R. Ford là tàu sân bay lớn nhất thế giới. Đây cũng là tàu sân bay đầu tiên trong lớp tàu mới nhằm thay thế hạm đội tàu sân bay lớp Nimitz đã già cỗi của Mỹ.
USS Gerald R. Ford được xem là tàu chiến mặt nước lớn nhất và đắt nhất trên thế giới, trị giá khoảng 12 tỉ USD. Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân và các công nghệ hiện đại giúp nó triển khai được nhiều máy bay chiến đấu hơn và tiết kiệm nhân lực hơn tàu sân bay lớp Nimitz.
Bình luận