Mỹ-Philippines diễn tập quân sự chung hai tuần từ ngày mai

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 11/04/2021 21:06:00 +07:00
(VTC News) -

Các binh sĩ Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung kéo dài hai tuần kể từ thứ Hai (12/4).

Đây là sự kiện huấn luyện thường niên của hai nước. Sự kiện này bị hủy bỏ năm ngoái do đại dịch COVID-19. Không lâu trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng hai bên có cuộc điện đàm để thảo luận về cuộc tập trận, tình hình Biển Đông và những diễn biến an ninh khu vực gần đây.

Mỹ-Philippines diễn tập quân sự chung hai tuần từ ngày mai - 1

(Ảnh minh họa)

Không giống như các cuộc tập trận trước, cuộc tập trận lần này sẽ thu nhỏ quy mô. Các bài tập nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng ứng phó của quân đội hai bên trước các mối đe dọa như thiên tai và các cuộc tấn công của phiến quân cực đoan.

Trung tướng Cirilito Sobejana cho biết chỉ có 1.700 binh sĩ - 700 từ Hoa Kỳ và 1.000 từ Philippines - tham gia, không giống như các cuộc tập trận trước đó có tới 7.600 binh sĩ.

Philippines gần đây phản đối sự hiện diện của tàu thuyền Trung Quốc tại khu vực đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các nhà ngoại giao Trung Quốc trong khi đó cho biết các tàu này là tàu đánh cá và chỉ đang trú ẩn do biển động, ngoài ra không có lực lượng dân quân trên tàu.

Trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, ông Austin cũng nhắc lại tầm quan trọng của Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) giữa hai nước.

Lorenzana cam kết sẽ thảo luận vấn đề này với Tổng thống Rodrigo Duterte.

Năm ngoái, ông Duterte đơn phương hủy bỏ VFA trong một phản ứng giận dữ sau khi quan chức bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ. Thỏa thuận cung cấp khuôn khổ pháp lý theo đó quân đội Mỹ có thể hoạt động luân phiên tại Philippines.

Ông Duterte cho biết Washington phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn duy trì VFA. Tuy nhiên, thời gian rút hoàn toàn VFA được kéo dài hai lần, tạo ra cơ hội để các điều khoản tốt hơn được đưa ra thỏa thuận.

Phương Anh(Nguồn: Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp